Parents One

NEWS : สธ. เล็งฉีดเพิ่ม วัคซีนโควิดกระตุ้นในเด็ก 6 เดือนขึ้นไป รอ อย. อนุมัติป้องกันโควิดกลายพันธุ์

ใครคิดว่าโควิดมันจบไปแล้ว แม่ขอเบรกไว้ก่อนเลยนะคะ!!

เพราะเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ออกมาบอกว่า โควิดยังไม่สิ้นสุดสายพันธุ์ เพราะมันจะพัฒนาเชื้อแล้วแพร่ไปเรื่อยๆ ดั่งเช่น สายพันธุ์โอมิครอน BA.4 และ BA.5 ที่มีการกล่าวว่า เป็นเชื้อที่แพร่ได้เร็วกว่าโอมิครอนสายพันธุ์เดิมถึง 1.3-1.4 เท่า ในสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ

และจากการเฝ้าระวังเรื่องการทำให้เกิดอาการรุนแรงจนต้องเข้าโรงพยาบาลมากขึ้น ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีลักษณะเช่นนั้น สิ่งสำคัญคือ พบว่า BA.4 และBA.5 ทำให้ภูมิต้านทานเชื้อลดลงบ้าง จึงแนะนำให้มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพิ่ม ให้เป็นเข็มที่ 4 เพื่อป้องกันไม่ให้มีอาการหนัก และป้องกันการเสียชีวิต ดังนั้น สธ. จึงเตรียมเฝ้าระวังการแพร่เชื้อของโควิด-19 หลังวันที่ 1 ก.ค.

ส่วนเรื่องวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มเด็ก 6 เดือนขึ้นไป ต้องรอผู้ผลิตคือไฟเซอร์ และโมเดอร์นา มายื่นขึ้นทะเบียนเพิ่มเติม เพื่อฉีดในกลุ่มเด็ก 6 เดือนขึ้นไปก่อน

ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการมายื่นขอขยายอายุการฉีดเพิ่มเติม แต่หากยื่นเรื่องเข้ามาแล้วก็สามารถพิจารณาได้ทันที โดยขนาดที่ใช้ในกลุ่มอายุ 6 เดือนขึ้นไป จะมีขนาดน้อยกว่าวัคซีนที่ใช้ในเด็กอายุ 5-11 ปี

ยังไงโรคโควิด-19 ก็ยังไม่หายไปจากโลกเราได้ง่ายๆ แน่นอนค่ะ มีแต่พวกเราจะต้องปรับตัว ปรับไลฟ์สไตล์การเลี้ยงลูกและการใช้ชีวิต เพื่อให้มีความสุขในการใช้ชีวิตนะคะคุณพ่อคุณแม่

ขอบคุณแหล่งที่มา : news.thaipbs.or.th