Parents One

NEWS: กรมอนามัยเผยโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการเด็ก แนะเพิ่มเวลาเล่นกับลูก ลดการดูจอ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะกลุ่มเด็กปฐมวัย 0-5 ปี ซึ่งเป็นช่วงการส่งเสริมกระตุ้นพัฒนาการสมวัย เนื่องจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหรือโรงเรียน ปิดการเรียนการสอน จึงอาจทำให้เด็กกลุ่มนี้มีพัฒนาการที่ไม่สมวัยได้

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า พัฒนาการของเด็กเล็กอาจได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัยดังนี้

  1. ด้านสถานที่ ด้วยภาระหน้าที่ของพ่อแม่จึงทำให้เด็กบางคนต้องอยู่ที่บ้านตามลำพัง และบางครั้งก็มีการพาลูกออกไปสถานที่ทำงานซึ่งมีสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมกับเด็ก
  1. ด้านโภชนาการ หากเด็กอยู่ศูนย์เด็กเล็กหรือโรงเรียน จะได้กินอาหารครบ 5 หมู่และดื่มนมตรงตามเวลา แต่เมื่อเด็กต้องอยู่บ้าน บางครั้งอาจกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการไม่ครบหมู่ หรือกินข้าวได้น้อยลง เพราะต้องกินอาหารเมนูเดิมซ้ำ ๆ มีส่วนทำให้เด็กได้รับสารอาหาร ไม่ครบถ้วนเช่นกัน 
  1. ด้านพัฒนาการของเด็ก พ่อแม่ผู้ปกครองบางรายมักให้เด็กอยู่ในห้องแคบ ๆ ใช้เวลาไปกับการดูโทรทัศน์หรือเล่นมือถือมากขึ้นโดยไม่สนใจบุคคลหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัว ส่งผลให้มีพฤติกรรมก้าวร้าว เอาแต่ใจตัวเอง และขาดระเบียบวินัย

ดังนั้นเพื่อเป็นการกระตุ้นพัฒนาการเด็กในยุคโควิด-19 พ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องฝึกการเล่นกับลูกในหลาย ๆ รูปแบบ โดยการศึกษาผ่านคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM) ของกระทรวงสาธารณสุข ดาวน์โหลดคู่มือได้ที่นี่ 👉  shorturl.asia/ZKJE9

นอกจากนี้ยังควรให้เด็กเล็กหลีกเลี่ยงการดูโทรทัศน์หรือเล่นโทรศัพท์มือถือที่มากจนเกินไป พ่อแม่ควรจัดสรรเวลาอยู่และเล่นกับลูกให้มากขึ้น และที่สำคัญต้องมีการป้องกันโควิด-19 ในเด็กอย่างเคร่งครัด ด้วยการลดการออกนอกบ้าน เพิ่มการสวมหน้ากาก ในบ้านให้มากขึ้น กำชับให้หมั่นล้างมือบ่อย ๆ หมั่นทำความสะอาดเครื่องเล่นหรือของเล่นด้วยน้ำยาทำความสะอาดทั่วไป

อ้างอิงจาก

https://www.newtv.co.th/news/87046