Parents One

NEWS: ควันบุหรี่มือสองส่งผลกระทบต่อผู้หญิงตลอดชีวิต

การสูบบุหรี่ นอกจากจะทำลายสุขภาพของผู้สูบโดยตรงแล้ว ยังทำลายสุขภาพของคนรอบข้างด้วย โดยเฉพาะกับบุคคลในครอบครัว เนื่องจากควันที่ผู้สูบบุหรี่ปล่อยออกมานั้น มีความเข้มข้นของสารก่อมะเร็งที่สูงกว่าจึงเป็นพิษมากกว่า และยังมีอนุภาคขนาดเล็กมากจึงสามารถแทรกซึมลึกเข้าสู่ปอดได้ง่าย

และถ้าผู้ที่ได้รับควันบุหรี่มือสองเป็นผู้หญิงด้วยแล้ว ยิ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้หญิงตลอดชีวิต จากผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติปี 2557 พบว่า มีผู้หญิงรับควันบุหรี่มือสองภายในบ้านถึง 8 ล้านคน ในขณะที่รับจากที่ทำงานประมาณ 1.34 ล้านคน ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่มักไม่รู้ว่าการรับควันบุหรี่มือสองนั้นเป็นอันตรายต่อตัวเองเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในรายที่ตั้งครรภ์ เพราะนั่นเป็นสาเหตุทำให้เกิดอันตรายต่อลูกในครรภ์และคลอดก่อนกำหนดได้

ศ.นพ.ภิเศก ลุมพิกานนท์ ประธานราชวิทยาลัยสูตินารีแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงภัยของบุหรี่ที่มีผลต่อสุขภาพของสตรีตลอดชีวิต คือ

  1. ระบบประจำเดือนและอนามัยเจริญพันธุ์ คือ จะทำให้ปวดประจำเดือนเป็นอย่างมาก และทำให้มีลูกยาก รวมไปถึงให้ประจำเดือนหมดเร็ว และมีอาการวัยทองที่รุนแรง
  2. การตั้งครรภ์ การคลอดและทารก จะทำให้คลอดก่อนกำหนด น้ำหนักของทารกแรกเกิดน้อยลง 200-250 กรัม เมื่อเทียบกับอายุครรภ์ เพิ่มความเสี่ยงในการตายของทารกหลังคลอดและกะทันหัน
  3. ระบบหัวใจและหลอดเลือด พบว่าเสี่ยงหัวใจขาดเลือด เส้นเลือดสมองอุดตันและเส้นเลือดสมองแตก
  4. โรคปอด ทั้งหลอดลมอักเสบเรื้อรังและถุงลมโป่งพอง
  5. โรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูกซึ่งจะมีโอกาสเป็นโรคนี้สูง
  6. ความหนาแน่นของกระดูกน้อยลง เสี่ยงสะโพกหัก
  7. สุขภาพอย่างอื่น ทั้งหน้าตาเหี่ยวย่น ทำให้หน้าแก่ก่อนวันอันควรและอายุขัยสั้นลง

ดั้งนั้นหากครอบครัวไหนที่ยังมีคนสูบบุหรี่อยู่ ก็ขอให้เลิกเถอะค่ะ เพราะคุณอาจจะไม่รู้ตัวว่ากำลังทำร้ายคนที่คุณรักอยู่นะคะ…

อ้างอิงจาก

matichon.co.th/news/865515