Parents One

NEWS : BBC เตือน! พบ MIS-C อาการอักเสบรุนแรงในเด็ก หลังติดเชื้อ Covid-19 ที่อินเดีย-สหรัฐ

สุติ พิศวาส ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำอินเดีย ได้มีการรายงานว่า พบกลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในเด็ก (multi-system inflammatory syndrome หรือ MIS-C) ซึ่งมักเกิดขึ้น 4 – 6 สัปดาห์ หลังจากเด็กและวัยรุ่นหายป่วยจากโควิด-19 ในประเทศอินเดีย ซึ่งถือว่าเป็นอาการที่มีความรุนแรง และวิกฤต โดยส่วนใหญ่มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (myocarditis)

แม้ว่าการระบาดระลอกที่ 2 ของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง แต่กุมารแพทย์ในอินเดียกลับรายงานการพบอาการป่วยที่พบได้ยากแต่รุนแรงเช่นนี้เพิ่มขึ้น แต่ในสหรัฐฯ ได้มีการรายงานว่าพบผู้ป่วยกลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในเด็ก 3,742 ราย และเสียชีวิตแล้ว 35 ราย

ซึ่งอาการของเด็กที่ป่วยเป็น MIS-C เช่น มีไข้สูงอย่างต่อเนื่อง มีผื่นขึ้นที่ผิวหนัง ตาแดง ต่อมน้ำเหลืองบวมโต ปวดท้อง ความดันโลหิตต่ำ ปวดเมื่อยเนื้อตัว และง่วงซึม โดยบางอาการคล้ายกับโรคคาวาซากิ (Kawasaki disease) หากอาการอักเสบรุนแรงก็อาจทำให้เกิดภาวะช็อกจากการติดเชื้อ ระบบทางเดินหายใจล้มเหลว อีกทั้งยังอาจส่งผลกระทบต่ออวัยวะอื่น ๆ เช่น หัวใจ ตับ ไต โรคระบบประสาท และสมองอีกด้วย

อาการที่ควรพาลูกไปพบแพทย์

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (ซีดีซี) แนะนำให้ผู้ปกครองรีบพาบุตรหลานไปพบแพทย์ทันที หากเด็กแสดงอาการที่เป็นสัญญาณเตือนดังต่อไปนี้

เพราะเรื่องที่น่ากังวลที่สุด ก็คือ คนไข้เด็กราว 90% ที่ติดโควิดโดยที่ไม่แสดงอาการป่วยใด ๆ แต่จะเริ่มล้มป่วยด้วยอาการ MIS-C ราว 2-6 สัปดาห์ หลังจากหายจากโควิดแล้ว ฉะนั้น คุณพ่อคุณแม่ และผู้ปกครองจึงต้องช่วยกันดูแลบุตรหลานให้ดีๆ โดนหมั่นสังเกตว่าลูกเรามีอาการข้างต้นหรือไม่ ถ้ามีควรรีบพบแพทย์ด่วนที่สุดนั่นเองค่ะ ถึงแม้ว่าอาการ MIS-C จะยังไม่ได้พบผู้ป่วยในประเทศไทย แต่ก็ต้องช่วยกันระมัดระวังไปพาลูกเสี่ยงอออกไปข้างนอกกันด้วยนะคะ กันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ

ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิง : www.khaosod.co.th