Parents One

NEWS: ช่วงนี้อากาศร้อน ระวังเด็กเป็นฮีทสโตรก อาจเสียชีวิตได้หากไม่ระวัง

ในช่วงนี้ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศว่าประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 และคาดว่าจะสิ้นสุดกลางเดือนพฤษภาคม 2564 โดยมีอุณหภูมิสูงสุดของแต่ละวันมากกว่า 35 องศาเซลเซียส

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า อากาศที่ร้อนอบอ้าวอาจทำให้เด็กเล็กที่อยู่กลางแดดเป็นเวลานาน หรือออกไปทำกิจกรรมต่างๆ กลางแจ้งในช่วงอากาศร้อน เสี่ยงเป็นฮีทสโตรกได้ เพราะเด็กสูญเสียน้ำและเกลือแร่ในร่างกายจากความร้อนได้ง่าย อีกทั้งยังไม่สามารถปรับตัวต่ออุณหภูมิที่สูงขึ้นได้เท่ากับผู้ใหญ่

โดยโรคลมร้อนหรือโรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) จะมีอาการคือ ผิวหนังแดงและแห้ง ตัวร้อนจัด เหงื่อไม่ออก สับสน มึนงงหรืออาจหมดสติ หากไม่ได้รับการปฐมพยาบาลทันที อาจเสียชีวิตได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง

ดังนั้นหากพ่อแม่จะพาลูกออกไปข้างนอกในช่วงเวลาที่มีอากาศร้อนก็ควรดูแลให้ดี หลีกเลี่ยงการให้ใส่เสื้อผ้าสีเข้มเพราะจะดูดความร้อนมากเกินไป รวมไปถึงต้องระบายอากาศได้ดี หากต้องออกไปในขณะที่มีแดดร้อนจัดก็ควรให้ลูกสวมหมวกปีกกว้าง ทาครีมกันแดด และกางร่มให้ลูก ควรพกน้ำดื่มไปด้วยเพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไปกับเหงื่อค่ะ

อ้างอิงจาก

https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1613345/