Parents One

NEWS: ช่วงนี้ต้องระวัง โรคท้องเสียจากโนโรไวรัส ระบาดหนักในภาคตะวันออก

นอกจากเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว โรคที่ต้องระวังในขณะนี้ คือ ท้องเสียจากโนโรไวรัส ที่กำลังระบาดในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีและภาคตะวันออก ตั้งแต่ช่วงใกล้ปีใหม่ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน หากเด็กเล็กเป็นอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

โนโรไวรัส คือ เชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคท้องเสียในทางเดินอาหาร ทำให้อาเจียน และปวดท้อง บางรายอาจจะมีไข้เป็นอยู่ 1 ถึง 3 วันอาการจะคล้ายกับอาหารเป็นพิษมาก ทำให้เข้าใจว่าอาหารเป็นพิษ พบได้ในทุกวัย และติดต่อกันได้ง่าย บางครั้งป่วยพร้อมกันทั้งครอบครัว หรือระบาดในโรงเรียน สถานเลี้ยงเด็ก พบได้บ่อยในฤดูหนาว 

โดยโรคนี้สามารถติดต่อได้หลายทาง เช่น การรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีเชื้อไวรัสปนเปื้อน โดยเฉพาะอาหารที่ปรุงไม่สุก เช่น หอย ผักผลไม้สดที่ล้างไม่สะอาด รวมถึงการสัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง การสัมผัสกับสิ่งของที่มีเชื้ออยู่แล้ว ซึ่งผู้ป่วยสามารถแพร่กระจายเชื้อไวรัสได้เป็นพันล้านตัวผ่านทางอุจจาระและการอาเจียน

ในปัจจุบันยังไม่มียาเฉพาะเจาะจงในการกำจัดเชื้อไวรัสนี้ อีกทั้งยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันการติดเชื้อโนโรไวรัส ดังนั้นสิ่งที่ทำได้คือล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ โดยล้างให้นานพอ (ไม่น้อยกว่า 20 วินาที) ก่อนปรุงหรือรับประทานอาหาร รับประทานอาหารที่ปรุงสุก สุกและสะอาด

โน