Parents One

NEWS: พ่อแม่ต้องระวัง เด็กเป็นหนุ่มสาวก่อนวัย พบได้ในเด็กหญิงมากกว่า 10 เท่า

ในช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่อาจจะเคยได้ยินว่ามีเด็กเป็นภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย เช่น อายุแค่ 7 ขวบ เริ่มมีหน้าอก หรือ 9 ขวบ เริ่มมีประจำเดือน โดยภาวะนี้เรียกว่า ภาวะเด็กมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วเกินวัยนั่นเอง

โดยภาวะเด็กมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วเกินวัย คือ ภาวะที่เด็กมีการเจริญพันธุ์ก่อนวัยที่ควรจะเป็น เช่น เด็กหญิงมีเต้านมโตก่อนอายุ 8 ปี มีประจำเดือนก่อนอายุ 9 ปี เด็กชายมีลูกอัณฑะและองคชาติขยายตัวก่อนอายุ 9 ปี

ซึ่งข้อมูลจากสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย ระบุว่า จะพบได้ในเด็กหญิงและเด็กชาย แต่จะพบในเด็กหญิงมากกว่าเด็กชายประมาณ 10 เท่า โดยส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่บางส่วนอาจเกิดจากปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่น พันธุกรรม ภาวะอ้วน/น้ำหนักเกิน 

หรือเคยมีประวัติมีก้อนเนื้องอกในสมอง หรือสมองเคยขาดออกซิเจน เคยได้รับการฉายรังสีก็จะไปกระตุ้นต่อมใต้สมองให้สร้างฮอร์โมนโกนาโดโทรปิน (Gonadotropin) เพื่อกระตุ้นต่อมเพศให้สร้างฮอร์โมนเพศเพิ่มขึ้น และการได้รับยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศ เป็นต้น 

สำหรับผลกระทบด้านร่างกายของภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย ได้แก่ กระดูกปิดเร็ว ทำให้หยุดสูง เมื่อเป็นผู้ใหญ่จะเตี้ยกว่าที่ควรจะเป็น ส่วนทางด้านจิตใจจะได้รับผลกระทบจากความไม่สอดคล้องของการเติบโตทางด้านร่างกายกับวุฒิภาวะทางจิตใจ อาจมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับรูปร่างตนเอง อับอาย ถูกเพื่อนล้อและมีพฤติกรรมแยกตัว 

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกัน คุณพ่อคุณแม่ควรควบคุมน้ำหนักของลูกให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ให้รับประทานอาหารตามโภชนาการที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงอาหารทอด อาหารที่มีไขมันสูง และอาหารจานด่วน ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อการมีสุขภาพที่แข็งแรงตามวัย ส่วนการกินอาหารไก่บ่อยๆ ไม่ได้ทำให้เด็กเป็นโรคโตกว่าวัย

ส่วนครอบครัวที่ลูกมีภาวะเป็นหนุ่มเป็นสาวเร็ว พ่อแม่ควรพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง ดังนี้

  1. บอกให้ลูกรู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น อธิบายตามจริง ไม่โกหกเด็ดขาด
  2. บอกเหตุผลและความจำเป็นในการรักษา
  3. ให้ความรู้เรื่องเพศตามความเหมาะสม เพื่อให้เข้าใจเรื่องการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ลดความตกใจและความกังวลที่เกิดขึ้น รวมถึงการดูแลปกป้องร่างกายตนเองและการป้องกัน การถูกล่วงละเมิดทางเพศ 
  4. ควบคุมน้ำหนักของเด็กให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน และออกกำลังกายเป็นประจำ

อ้างอิงจาก

https://multimedia.anamai.moph.go.th/news/121064/