Parents One

NEWS: กรมปศุสัตว์คุมเข้ม เฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกระบาด หลังเวียดนามพบเด็ก 5 ขวบป่วยโคม่า

นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยถึงกรณีกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามออกแถลงการณ์ยืนยันว่าตรวจพบผู้ติดเชื้อรายหนึ่ง เป็นเด็กหญิงวัย 5 ขวบ โดยเชื้อดังกล่าวเป็นเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิด A สายพันธุ์ H5 จากการตรวจสอบมีการกินเนื้อไก่ และเริ่มมีอาการมาประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล  ขณะนี้อาการยังอยู่ในขั้นวิกฤติ

นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา ที่เวียดนามมีผู้ป่วยไข้หวัดนกรวม 128 คน ล้วนแล้วแต่เป็นไข้หวัดนก H5N1 ทั้งสิ้น และเสียชีวิตรวม 64 คน ด้านประเทศไทยไม่พบรายการโรคไข้หวัดนกมาแล้วเป็นระยะเวลากว่า 14 ปี แต่กรมปศุสัตว์ของบ้านเราเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับกรณีที่เกิดขึ้น และได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือไข้หวัดนกในประเทศไทยเอาไว้

เริ่มต้นจากการสั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่ ทั้งบริเวณเลี้ยงสัตว์ปีกของเกษตรกรตามครัวเรือนต่างๆ รวมถึงพื้นที่เสี่ยง เช่น ตามแนวชายแดน พื้นที่วางไข่นก ดูแลการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกในประเทศ ชะลอการนำเข้าสัตว์ปีกจากประเทศที่มีรายงานการแพร่ระบาด และเพิ่มความเข้มงวดด้านความสะอาดและปลอดภัยในการเลี้ยงสัตว์ปีกระบบฟาร์มให้มากขึ้น

กรมปศุสัตว์จึงขอความร่วมมือกับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกให้คอยสังเกตอาการสัตว์ในความดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่นำสัตว์ปีกที่ป่วยตายผิดปกติไปจำหน่ายหรือนำไปประกอบอาหารในครัวเรือน ควรรีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าไปตรวจสอบและดำเนินมาตรการควบคุมโรคทันที

เบื้องต้นสำหรับคุณพ่อคุณแม่ควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และคอยหมั่นพาลูกดูแลรักษาความสะอาดเพื่อห่างไกลภัยโรคร้ายทั้งปวงนะคะ เพราะสำหรับเด็กเล็กๆ แล้ว เมื่อเขาป่วยอาจจะมีอาการที่หนักหรือรุนแรงกว่าวัยอื่นๆ ค่ะ

อ้างอิงจาก news.ch7