Parents One

NEWS: พ่อแม่ต้องระวัง ลูกขาดธรรมชาติ โรคที่เกิดจากวิถีชีวิตใหม่

โรคที่เกิดขึ้นมาใหม่ ไม่ได้มีเพียงแค่โรคที่เกิดกับสุขภาพร่างกายเท่านั้น แต่ยังมีโรคที่เกิดขึ้นกับสุขภาพทางใจด้วย โดยผลกระทบหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการอุบัติของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั่นคือการหล่อหลอมวิถีชีวิตใหม่ ที่อาจทำให้เด็กเกิด”โรคขาดธรรมชาติ” ได้

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ได้อธิบายถึง “โรคขาดธรรมชาติ” (Chidren & Nature – deficit Disorder) ซึ่งกำลังเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤติ COVID-19 ว่า เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติและวิถีชีวิตครอบครัว

ผลจากวิกฤติโรคติดเชื้อ COVID-19 ทำให้เด็กและผู้ใหญ่ต้องถูกจำกัดพื้นที่เพื่อการเฝ้าระวัง โดยต้องอยู่แต่ในบ้าน และทำให้เด็กต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน ทำให้ขาดพื้นที่เล่นตามธรรมชาติ 

อีกทั้งผลจากเทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้เด็กมีพฤติกรรมเอาแต่นั่งนอน ขลุกอยู่แต่ในห้อง เพื่อเล่นเกม และโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นเพียงโลกเสมือนจริง ที่แยกเด็กออกจากธรรมชาติ หรือ โลกแห่งความจริง ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กเป็นอย่างมาก

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ลูกเกิดโรคขาดธรรมชาติ พ่อแม่ควรหาจุดสมดุลของชีวิตที่ทำให้เด็กสามารถเติบโตได้ตามธรรมชาติ โดยการยึดเอาเด็กและครอบครัวเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา  และประการเรียนรู้ของลูกโดยดึงธรรมชาติในตัวเด็กออกมา เพื่อให้ลูกพร้อมต่อการเรียนรู้ และปรับตัวต่อโลกที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างเท่าทัน

อ้างอิงจาก

https://www.ryt9.com/s/prg/3206192