Parents One

NEWS: งานศึกษาเผย เด็กทั่วโลกกว่าล้านราย สูญเสียพ่อแม่ปู่ย่าตาจากจากโควิด-19

ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีมากมายเหลือคณานับ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเด็กๆ เป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาอาจสูญเสียพ่อแม่ และปู่ย่าตายายไปจากโรคนี้

วารสาร The Lancet ได้เผยแพร่รายงานการศึกษาเกี่ยวกับความเจ็บปวดที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังวิกฤตโควิด ของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐอเมริกา (CDC) ที่คาดการณ์ว่า มีเด็กราว 1.134 ล้านรายทั่วโลกสูญเสียพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย เพราะโควิด ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2020 – เมษายน 2021 และมีเด็กราว 1.562 ล้านราย สูญเสียพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย หรือญาติคนอื่นๆ ที่อาศัยอยู่กับพวกเขา

งานศึกษาดังกล่าวคาดการณ์ว่า 4 ประเทศที่ได้รับผลกระทบและมีผู้เสียชีวิตจากโควิดเป็นจำนวนมาก อย่าง สหรัฐอเมริกา อินเดีย บราซิล และเม็กซิโก จะเกิดประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเป็นเด็กกำพร้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยมีเด็กกว่า 1 แสนรายในประเทศเหล่านี้สูญเสียผู้ดูแลหลัก (Primary Caregiver) เพราะโรคระบาดนี้

บ่อยครั้งที่ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากการสูญเสียพ่อแม่และคนในครอบครัวไปเพราะโรคระบาด กลายเป็นบาดแผลในจิตใจของเด็กๆ รวมไปถึงเป็นประเด็นปัญหาด้านสุขภาพ และเกิดความเสี่ยงด้านสังคมและเศรษฐกิจตามมา 

อ้างอิงจาก

https://thestandard.co/hidden-pandemic-1-million-children-worldwide-lost-a-parent-to-covid-study-finds/