Parents One

NEWS: ประเทศจีนออกคำสั่ง เด็กเล็กห้ามสอบข้อเขียน เพื่อลดความกดดันของทั้งเด็กและพ่อแม่

“การสอบ” นอกเหนือจากเป็นการวัดความรู้ของเด็กแล้ว ยังมีความกดดันเกิดขึ้นไม่น้อย ยิ่งถ้าเป็นการสอบของเด็กเล็กที่อยู่ในช่วงวัยก่อนเข้าประถม ดังนั้นล่าสุดที่ประเทศจีนได้มีการสั่งไม่ให้มีการสอบข้อเขียนในเด็กเล็กแล้ว เนื่องจากต้องการปฏิรูปภาคการศึกษาอย่างครอบคลุมของรัฐบาลจีน ซึ่งรวมถึงการปราบปรามโรงเรียนกวดวิชาที่พ่อแม่มองว่า เป็นวิธีเพิ่มพูนโอกาสทางการศึกษาสำหรับลูก

กระทรวงศึกษาธิการของจีน ประกาศห้ามการสอบข้อเขียนสำหรับเด็กที่มีอายุ 6-7 ปี คือเด็กนักเรียนที่กำลังเข้าสู่ช่วงประถมศึกษา เพื่อลดความกดดันต่อนักเรียนและพ่อแม่ในระบบโรงเรียนที่มีการแข่งขันดุเดือด

เนื่องจากระบบการศึกษาของจีนซึ่งมุ่งเน้นที่ผลสอบ กำหนดให้นักเรียนต้องเข้าสอบตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนปีแรกเป็นต้นไป  และต่อยอดไปจนถึงการสอบเข้ามหาวิทยาลัยสำหรับนักเรียนอายุ 18 ปี โดยคะแนนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงเพียงคะแนนเดียว อาจสามารถกำหนดเส้นทางชีวิตของผู้สอบได้ นั่นทำให้เด็กๆ เกิดแรงกดดันที่หนักตั้งแต่ยังเล็กซึ่งเป็นอันตรายทั้งต่อสภาพร่างกายและสภาพจิตใจ

และนอกจากห้ามจัดสอบข้อเขียนในเด็กเล็กวัย 6-7 ขวบแล้ว ยังจำกัดการสอบในชั้นปีอื่นๆ ของการศึกษาภาคบังคับ ไม่ให้เกินภาคการศึกษาละ 1 ครั้ง และอนุญาตให้มีการสอบกลางเทอม ตลอดจนการจัดสอบแบบจำลองการสอบจริงสำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นอีกด้วย 

อ้างอิงจาก

https://news.ch7.com/detail/511481