Parents One

NEWS: โควิด-19 ระบาดในเด็กกว่า 1,000 คน ในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา

ในช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่อาจะได้ยินข่าวว่าเด็กๆ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กันมากขึ้น ล่าสุดพบว่ามีเด็กกว่า 1,000 คนติดเชื้อโควิด-19 ในระยะเวลาเพียง 1 เดือน

จากรายงานสถานการณ์ผู้ป่วยเด็ก อายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 19 ปี ติดเชื้อโควิด-19 มากถึง 1,048 คน จังหวัดที่พบเด็กติดเชื้อมาก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี, อุบลราชธานี, สมุทรปราการ, พังงา, กาฬสินธุ์, ภูเก็ต และขอนแก่น  

โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หรือโรงพยาบาลเด็ก ได้ให้ข้อมูลว่า การติดเชื้อในระลอกนี้พบว่าเด็กติดเชื้อมากกว่าระลอกอื่น แม้อาการในเด็กจะไม่รุนแรงแต่ก็ต้องเฝ้าระวัง โดยเฉพาะในเด็กที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบประสาท ระบบสมอง ระบบหัวใจ และเด็กอายุน้อยกว่า 1 ขวบ

สำหรับวัคซีนสำหรับเด็ก ล่าสุดทางอย.อนุญาตวัคซีนไฟเซอร์ในการฉีดเด็ก 5-11 ปี มีขนาดโดสต่างจากผู้ใหญ่ ซึ่งกรมควบคุมโรคแจ้งว่าบริษัทจะส่งวัคซีนสำหรับฉีดในเด็กถึงไทยปลาย ม.ค.นี้ และจะพร้อมฉีดใน ก.พ. ทั้งนี้ ตัววัคซีนเป็นชนิดเดียวกันกับผู้ใหญ่ แต่ผู้ผลิตปรับสูตรการผสมน้ำกลั่นและความคงตัว ทำให้วัคซีนเก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซสเซียสได้นาน 2 เดือน ซึ่งเป็นข้อดีว่าจะใช้และเก็บรักษาได้ง่ายขึ้น

อ้างอิงจาก