Parents One

NEWS : อย.เตือน! งดซื้อนมผงเด็กกลุ่มแพ้นมวัว หลังโดนร้องเรียนอาจทำให้เด็กป่วยได้

เนื่องจากภูมิแพ้เป็นอาการหนึ่งที่มักพบในเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่แพ้โปรตีนนมวัว หรือที่เราเรียกกันว่าเด็กแพ้นมวัว ถึงแม้จะไม่ร้ายแรง แต่อาจจะส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กๆ ได้ ทำให้คุณแม่ๆ จึงเลือกนมสำหรับเด็กแพ้นมวัวเพื่อรักษาอาการแพ้นี้

ทำให้อย.ได้มีการแจ้งเตือนงดซื้อ “ซิมิแลค”อาหารทารกกลุ่มโคลิคแพ้นมวัว ซึ่งตอนนี้ อย.สหรัฐอเมริกาได้แจ้งเรียกคืนอาหารทารกที่ผลิตจาก Abbott Nutrition’s – Sturgis, Sturgis, Michigan หลังผู้บริโภคร้องเรียนว่าอาจเกี่ยวข้องกับอาการเจ็บป่วยของทารกทั้ง 4 ราย จากเชื้อ Cronobacter Sakazakii และ Salmonella จึงเร่งทำการตรวจสอบ พบว่ามีผลิตภัณฑ์ขึ้นทะเบียนไว้กับ อย. 1 รายการ

คือ อาหารทารกสำหรับทารกที่แพ้โปรตีนนมวัวหรือมีภาวะโคลิคเนื่องจากไวต่อการแพ้โปรตีนนมวัว (เครื่องหมายการค้า ซิมิแลค อลิเมนทัม เอไอ.คิว พลัส) (อาหารทางการแพทย์) เลขสารบบอาหาร 10-3-14623-1-0121 ผลิตจากสถานที่ผลิตดังกล่าวและนำเข้าโดย บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด ซึ่งแจ้งต่อ อย. ว่าได้งดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้วและติดต่อไปยังผู้จัดจำหน่าย ร้านขายยา ร้านค้า โรงพยาบาล และผู้บริโภคเพื่อรับคืนผลิตภัณฑ์ที่ประสงค์จะส่งคืนบริษัท สามารถติดต่อ บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด โทรศัพท์ 0 2252 2448

ซึ่งเจ้าเชื้อ Cronobacter Sakazakii เป็นเชื้อที่ทำให้เกิดเยื่อหุ้มสมองหรือไขสันหลังอักเสบ ติดเชื้อในกระแสโลหิต ลำไส้ติดเชื้อ โดยมีความเสี่ยงสูงในทารก และเชื้อ Salmonella ทำให้เกิดอาการถ่ายเหลว หรือท้องเสีย โดยในทารกอาจถ่ายเป็นมูกสีเขียวหรือมูกเลือดได้ อย. จึงขอเตือนให้ผู้ปกครองงดซื้อและหยุดให้ทารกบริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปก่อนเนื่องจากอาจมีการปนเปื้อนได้ ทั้งนี้ อย. จะได้เร่งส่งตรวจพิสูจน์ผลิตภัณฑ์และร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดตรวจสอบสถานที่จำหน่ายต่อไป

อ้างอิงจาก : https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_6905834