Parents One

NEWS: พ่อแม่ต้องระวัง ไข้เลือดออกระบาด โดยเฉพาะในเด็กวัยเรียน

นอกจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว โรคประจำฤดูก็เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องระวังเช่นกันค่ะ อย่างช่วงฤดูฝนแบบนี้ก็ต้องระวังโรคไข้เลือดออกเป็นพิเศษ

สถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 21 กรกฎาคม 2564 พบผู้ป่วย 5,423 ราย เสียชีวิต 5 ราย โดยอายุที่พบมากที่สุด คือ 15-24 ปี รองลงมา 10-14 ปี และ 25-34 ปี ตามลำดับ ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยเรียน

นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงนี้มีฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งหลังจากฝนหยุดตกอาจมีน้ำขังอยู่ตามเศษภาชนะหรือวัสดุต่างๆ จึงขอความร่วมมือประชาชนในช่วงที่ทำงานอยู่บ้าน (Work From Home) เนื่องจากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 สำรวจแหล่งน้ำขังที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายบริเวณรอบตัวบ้าน และช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ป้องกันไม่ให้ถูกยุงกัด เพราะอาจเสี่ยงป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่อนำโดยยุงลายอื่นๆ

ยุงลายขยายพันธุ์โดยวางไข่ตามขอบภาชนะที่มีน้ำขัง เช่น โอ่งน้ำ เศษภาชนะขังน้ำ อ่างเลี้ยงปลา จานรองขาตู้กับข้าว เป็นต้น เมื่อฝนตกหรือมีน้ำมาเติมเต็มภาชนะไข่ที่ติดอยู่ขอบภาชนะเหล่านั้น ก็จะฟักตัวกลายเป็นลูกน้ำและยุงลายตัวเต็มวัยในที่สุด แม้ไข่ยุงลายจะแห้งติดอยู่ตามภาชนะต่างๆ มานานหลายเดือนก็สามารถแตกเป็นลูกน้ำได้เมื่อได้รับน้ำ 

สำหรับการป้องกันโรคติดต่อนำโดยยุงลายนั้น ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” ดังนี้ 

1.เก็บบ้านให้ปลอดโปร่ง ไม่มีบริเวณอับทึบให้ยุงลายเกาะพัก

2.เก็บขยะที่อยู่บริเวณรอบบ้าน เก็บเศษภาชนะที่ต้องการทิ้งไว้ในถุงดำมัดปิดปากถุง และนำไปทิ้งลงถังขยะ 

3.เก็บน้ำ ภาชนะที่ใส่น้ำเพื่ออุปโภคบริโภค ต้องปิดฝาให้มิดชิด ล้างคว่ำภาชนะไม่ใช้ และเปลี่ยนน้ำในกระถางหรือแจกันทุกสัปดาห์ ใส่ทรายกำจัดลูกน้ำหรือปล่อยปลากินลูกน้ำในภาชนะที่ปิดฝาไม่ได้ 

ซึ่งจะสามารถป้องกันได้ 3 โรค คือ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลายหรือโรคชิคุนกุนยา

อ้างอิงจาก

https://ddc.moph.go.th/brc/news.php?news=19829&deptcode=brc