Parents One

NEWS: ระวังเด็กจมน้ำ อย่าปล่อยเด็กไว้ที่แหล่งน้ำตามลำพัง พบเด็กจมน้ำเสียชีวิต 15 รายในต้นปีนี้

วันหยุดแล้ว แน่นอนว่ากิจกรรมที่เด็กๆ ชื่นชอบก็คงไม่พ้นกับการเล่นน้ำหรือว่ายน้ำ แต่ถ้าหากไม่ระวังก็อาจเกิดอุบัติเหตุจมน้ำได้ อีกทั้งแล้วยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 จากการรวมตัวของเด็กๆ อีกด้วยค่ะ

กองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรคได้เผยว่าต้นปี 2564 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 10 กุมภาพันธ์ 2564 นี้ พบเหตุเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ตกน้ำ จมน้ำ เป็นจำนวน 18 เหตุการณ์ ซึ่งในนั้นเสียชีวิต 15 ราย และไม่เสียชีวิต 6 ราย และส่วนมากเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 – 9 ปีที่เป็นผู้เสียชีวิต

สำหรับผู้ปกครองที่นำเด็กออกไปประกอบอาชีพที่ต้องอยู่ใกล้แหล่งน้ำ กรมควบคุมโรคได้แนะนำให้เด็กพกอุปกรณ์ลอยน้ำที่หาได้ง่ายติดตัวด้วย ยกตัวอย่างเช่น ถึงแกลลอนพลาสติกเปล่าปิดฝา เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินให้นำมากอดไว้บริเวณหน้าอกให้ลอยตัวอยู่บนน้ำ แล้วจึงค่อยตะโกนขอความช่วยเหลือค่ะ

อีกทั้งยังแนะนำมาตรการตะโกน โยน ยื่นหากพบเด็กหรือคนตกน้ำ ไม่ควรกระโดดลงไปช่วยเพราะอาจจมน้ำพร้อมกันได้ค่ะ ซึ่งมาตรการตะโกน โยน ยื่นมีดังนี้:

  1. ตะโกน: ตะโกนขอความช่วยเหลือ โทรแจ้งทีมแพทย์กู้ชีพ 1669
  2. โยน: โยนวัสดุลอยน้ำได้ให้คนตกน้ำให้เกาะจับพยุงตัว อย่างเช่น ถังแกลลอน พลาสติกเปล่า
  3. ยื่น: ยื่นไม้ เสื้อ ผ้าขาวม้า ให้คนตกน้ำจับแล้วดึงขึ้นมาจากน้ำ

นอกจากนี้แล้ว กรมควบคุมโรคยังได้พัฒนาสื่อมัลติมีเดียสอนการช่วยเหลือคนจมน้ำที่ถูกต้องได้ด้วยตนเอง ผ่านทางเว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/dip/video.php

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร. 1422

ระวังเด็กจมน้ำ อย่าปล่อยเด็กไว้ที่แหล่งน้ำตามลำพัง พบเด็กจมน้ำเสียชีวิต 15 รายในต้นปีนี้

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3aftgyh