Parents One

NEWS: งานวิจัยเผย กลิ่นของลูก ส่งผลต่ออารมณ์ของพ่อแม่

กลิ่นของลูก น่าจะเป็นกลิ่นที่หอมที่สุดสำหรับพ่อแม่ แต่รู้ไหมคะว่า กลิ่นของลูกนี้ส่งผลต่ออารมณ์ของคุณพ่อคุณแม่ให้มีการแสดงอารมณ์ที่แตกต่างกันด้วย

วารสาร Science Advances ได้เผยแพร่งานวิจัยว่าด้วยเรื่องกลิ่นอ่อนๆ บริเวณศีรษะของทารก จากสารเคมี Hexadecanal หรือ HEX นั้น ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้ชายและผู้หญิง  โดยเมื่อผู้หญิงดมกลิ่นของทารกแล้วจะมีอารมณ์ที่เกรี้ยวกราดขึ้น แต่ในทางกลับกันก็สามารถทำให้จิตใจของผู้ชายสงบลงได้

ซึ่งนั่นทำให้ผู้หญิงรู้สึกหวงลูกและพยายามปกป้องทารกมากขึ้นเมื่อได้กลิ่นของสารเคมีจากตัวเด็ก ส่วนผู้ชายก็จะรู้สึกสุขุมและเยือกเย็นขึ้นเมื่อได้กลิ่น

โดยการทดลองนี้ ได้ทดลองด้วยการให้ผู้หญิงและผู้ชาย เล่นเกมที่มีการโกงผลลัพธ์ไว้แล้ว เพื่อทำให้เกิดอารมณ์โกรธได้ง่าย และอนุญาตให้ผู้เล่นที่ชนะสามารถลงโทษคนแพ้ด้วยการใช้เสียงดังได้ เมื่อผู้เล่นได้ดมกลิ่นสารเคมี HEX ก่อนจะเริ่มเล่นเกม ผู้เล่นที่เป็นผู้หญิงจะใช้เสียงด้วยระดับที่ดังมากขึ้น ส่วนผู้ชายจะเบาเสียงลง

นักวิทยาศาตร์ได้ทำการทดลองถึงสองรอบซึ่งผลลัพธ์ก็ออกมาเหมือนกัน โดยการทดลองรอบที่สองมีความพิเศษและแม่นยำขึ้น เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจเช็กคลื่นสมองของผู้ทดลองในระหว่างการเล่นเกมและการใช้เสียงเพื่อลงโทษด้วย

งานศึกษาชิ้นนี้อธิบายถึงเหตุผลและประโยชน์ของสารเคมีข้างต้นที่ทารกปล่อยออกมาว่า ทารกจะได้รับประโยชน์หากแม่มีความรู้สึกต้องการปกป้องตัวทารกมากขึ้น และช่วยให้พ่อใจเย็นขึ้นด้วย

อ้างอิงจาก

https://www.voathai.com/a/baby-scent-on-parents-mood-jp/6328680.html