Parents One

NEWS : เตือน !! ผู้สูงอายุที่อยู่ลำพัง เสี่ยงตายจากโควิด-19 สูงสุด

ในภาวะสถานการณ์โรคระบาดของโควิด-19 นี้ ผู้สูงอายุนับเป็นกลุ่มคนที่เปราะบางต่อการติดเชื้อ และมีความเสี่ยงจากการเสียชีวิตมาก ด้วยอายุทำให้ผู้สูงอายุมักมีโรคประจำตัว และสภาพร่างกายที่เสื่อมไปตามกาลเวลา ทำให้ผู้สูงอายุน่าเป็นห่วงมากที่สุด

ซึ่ง ศาสตราจารย์ ดร.วิพรรณ ประจวบเหมาะ คณะบดีวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าวว่า “ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดคือ ผู้สูงอายุที่อยู่กันตามลำพัง หรือสองคนตายาย ในกรณีแบบนี้ เพื่อนบ้านและคนในชุมชนควรช่วยกันสอดส่องดูแล ทั้งอาหาร น้ำ ยา และดูว่าท่านเจ็บป่วยหรือมีอาการบ่งชี้ว่าติดโควิดหรือไม่”

ยิ่งเป็นผู้สูงอายุในต่างจังหวัดแล้ว ยิ่งน่าเป็นห่วงยิ่งกว่า เพราะส่วนใหญ่ลูกหลานมักจะทำงานในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ๆ และตอนนี้ก็กำลังจะเดินทางกลับภูมิลำเนาของตัวเอง ทำให้ผู้สูงอายุหรือผู้ใหญ่มีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 ได้ ทางที่ดีหากลูกๆ หลานๆ ที่กำลังเดินทางกลับบ้านก็ควรที่จะกักตัวเอง แยกกันกินแยกกันอยู่ เพื่อความปลอดภัยค่ะ

ซึ่งนายแพทย์ ดร.วิพรรณ ได้ให้คัมภีร์ไว้สำหรับผู้สูงอายุว่า “เสี่ยงติด เสี่ยงตาย เลี่ยงได้ ให้อยู่บ้าน” นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตเพิ่มเติมอีกว่า การที่ประเทศพัฒนาแล้วมีการสูญเสียชีวิตของประชากรสูงจากการระบาดครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากโครงสร้างทางอายุของประชากรที่เป็นประชากรสูงวัย โดยส่วนใหญ่ประชากรกลุ่มนี้จะมีสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมด ทำให้เกิดการสูญเสียผู้สูงวัยจากโรคระบาดครั้งใหญ่นี้อย่างเป็นอย่างมาก

อ้างอิงจาก : MATICHON