Parents One

NEWS : ข่าวปลอม! ทาแป้งที่อวัยวะเพศเด็ก ทำให้ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ แถมเสี่ยงไตวาย

ในวงการข่าวออนไลน์ย่อมมีทั้งข่าวจริง และข่าวปลอมปะปนกันไป โดยเรื่องที่เราอยากมาแถลงไข และให้คุณพ่อคุณแม่ได้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง นั่นก็คือ ประเด็นเรื่องทาแป้งที่อวัยวะเพศเด็ก แล้วทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะและเสี่ยงไตวาย นั้นเป็นข่าวปลอม! อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด และอย่าไปแชร์ต่อด้วย

โดยทางกรมการแพทย์ ได้ชี้แจงว่า แป้งหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีบางชนิด อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินปัสสาวะส่วนล่างรวมไปถึงกระเพาะปัสสาวะได้

ซึ่งในขณะที่การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะส่วนบน หรือภาวะกรวยไตอักเสบโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยเด็ก เกิดจากสาเหตุหลายปัจจัย เช่น ความผิดปกติของกายวิภาคระบบทางเดินปัสสาวะ สุขอนามัย หรือความสะอาดของพื้นผิวรอบอวัยวะเพศ การกลั้นปัสสาวะ ท้องผูกเรื้อรัง เป็นต้น

ซึ่งการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะส่วนบนมีความสัมพันธ์กับการเกิดแผลเป็นที่ไต ดังนั้น การทำงานของไตในผู้ป่วยเด็กที่มีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะบ่อยๆ อาจมีแนวโน้มลดลง จนเกิดภาวะไตเรื้อรังได้ในระยะยาว

ส่วนภาวะไตวาย นั้นเกิดจาก การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะส่วนบน หรือภาวะกรวยไตอักเสบที่รุนแรงมาก จนส่งผลให้มีการติดเชื้อในกระแสเลือดร่วมกับการทำงานของอวัยวะภายในต่างๆ ล้มเหลว อันนั้นเป็นอีกภาวะหนึ่งซึ่งพบได้ แต่ไม่บ่อยนัก

ดังนั้น ข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อเรื่องการทาแป้งแล้วทำให้ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ – เสี่ยงไตวาย จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

ขอบคุณแหล่งอ้างอิง : mgronline.com