Parents One

NEWS: กรมอนามัยห่วง เด็กอ้วนช่วงปิดเทอม อยู่บ้านกินมาก เคลื่อนไหวน้อย

ในช่วงที่เด็กๆ ปิดเทอมและกำลังกักตัวอยู่ที่บ้าน อาจทำให้พฤติกรรมการกินและการขยับเขยื้อนร่างกานเปลี่ยนแปลงไป จนส่งผลให้เด็กมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนได้

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ส่วนใหญ่เด็กจะเลือกกินอาหารที่มีแป้ง น้ำตาล ไขมัน รวมทั้ง อาหารขยะหรือ JUNK FOOD ในปริมาณมากเกินไปในช่วงปิดเทอม หรืออยู่บ้าน และใช้เวลาว่างส่วนใหญ่ไปกับการดูโทรทัศน์ เล่นเกมคอมพิวเตอร์ มากกว่า  2 ชั่วโมงต่อวัน มีการเคลื่อนไหวหรือออกกำลังกายน้อยลง ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานมากเกินไปและมีการเก็บสะสมในรูปไขมัน จนเกิดเป็นโรคอ้วนได้

ซึ่งพ่อแม่ควรที่จะให้ความสำคัญในด้านโภชนาการและการออกกำลังกาย ควรจัดอาหารให้มีคุณค่าและถูกหลักโภชนาการ ทั้งปริมาณและความเหมาะสมกับวัย ฝึกเด็กให้กินอาหารตรงเวลาไม่กินจุบจิบ ไม่กินขนมก่อนกินอาหารมื้อหลัก เพราะจะทำให้อิ่มจนไม่สามารถกินอาหารมื้อหลักได้ ที่สำคัญคือต้องหลีกเลี่ยงขนมกรุบกรอบ อาหารทอดที่มีไขมันสูง

ส่วนในเรื่องของการออกกำลังกาย ในช่วงนี้ก็วิ่งเล่นในบ้านไปก่อน ควรให้ลูกออกกำลังจนเหนื่อยหอบอย่างน้อย 60 นาทีทุกวัน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงและความอ่อนตัวของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ควรพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อการเจริญเติบโตที่สมวัย

อ้างอิงจาก

https://www.innnews.co.th/social/news_634077