Parents One

NEWS : ข่าวบิดเบือน!! ฟลูออไรด์ในยาสีฟันไม่ส่งผลต่อความฉลาด หากใช้ตามช่วงวัย ไม่อันตราย ป้องกันฟันผุ​​​

เมื่อไม่นานมานี้คุณแม่ๆ บางคนก็อาจจะเห็นเรื่องราวของอันตรายจากฟลูออไรด์ผ่านทางเฟซบุ๊ค โดยอ้างว่าฟลูออไรด์ส่งผลต่อความฉลาดการป่วยมะเร็ง มวลกระดูกบาง ฟันผุกร่อน หินปูนที่ข้อ หรือมีรหัสพันธุกรรมที่เปลี่ยนไป

โดยข้อความดังกล่าว “มีการบิดเบือนจากความจริง” เนื่องจากอันตรายจากฟลูออไรด์ในยาสีฟันหรือผลิตภัณฑ์ผสมฟลูออไรด์อื่นๆ เกิดขึ้นได้น้อยมาก การเกิดพิษจากการใช้ฟลูออไรด์ขึ้นอยู่กับปริมาณและระยะเวลาที่บริโภคเข้าสู่ร่างกาย

องค์การอนามัยโลกแนะนำและสนับสนุนให้แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ความเข้มข้น 1,000-1,500 ppm วันละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันฟันผุในทุกกลุ่มวัย สำหรับการแปรงฟันด้วยยาสีฟัน ผสมฟลูออไรด์ในเด็กวัยเรียนหรือผู้ใหญ่มีโอกาสกลืนยาสีฟันได้น้อยมาก เพราะสามารถควบคุม การบ้วนทิ้งได้แล้ว แต่มีโอกาสเกิดได้ในเด็กเล็ก ซึ่งสามารถป้องกันได้โดยการบีบยาสีฟันในปริมาณ ที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ทางด้าน ทันตแพทย์หญิงวรางคนา เวชวิธี ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข โดยมีข้อแนะนำในแต่ละช่วงวัย ดังนี้

1.  เด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ควรแตะยาสีฟันบนขนแปรง พอเปียก ผู้ปกครองควรแปรงฟันให้เด็กและเช็ดฟองออก

2. เด็กอายุ 3-6 ปีที่สามารถควบคุมการบ้วนทิ้งได้ ผู้ปกครองควรเป็นผู้บีบยาสีฟันให้เท่ากับความกว้างของขนแปรง และช่วยแปรงฟัน ซึ่งหลังแปรงฟัน ให้บ้วนน้ำแต่น้อย

3. เด็กอายุ 6 ปีขึ้นไปและผู้ใหญ่ ควรบีบยาสีฟันให้เท่ากับความยาวของขนแปรง หลังแปรงฟันควรบ้วนน้ำแต่น้อยเช่นกัน เพื่อให้ยาสีฟันฟลูออไรด์เกาะยึดกับผิวฟันและทำหน้าที่ป้องกันฟันผุ ได้ยาวนานและมีประสิทธิภาพ

อ้างอิงจาก : https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/1975507/