Parents One

NEWS: หวั่นระเบิดอีกรอบ โรงงานซ.กิ่งแก้วระเบิด บ้านเรือนได้รับผลกระทบหนัก

จากกรณีเกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้ภายในโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ของบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ในพื้นที่ ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งประกอบไปด้วยโกดังเก็บสารเคมีกว่า 50 ตัน และระเบิดไปแล้ว 20 ตัน เมื่อเวลาประมาณ 03.30 น. ของวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา

ส่งผลให้พื้นที่โดยรอบได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นโรงงานที่อยู่บริเวณใกล้เคียงประมาณ 500 เมตรได้รับความเสียหายนับ 10 โรง รวมไปถึงชาวบ้านในบริเวณนั้นได้รับบาดเจ็บและบ้านเรือนเสียหาย โดยระเบิดที่เกิดขึ้นยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากความร้อน

แต่วัสดุและสารเคมีที่อยู่ในโรงงานอย่างโฟม EPS หรือ Expandable Polystyrene (พอลิสไตรีน) เมื่อถูกความร้อนสูงจะกลายเป็นสารพิษอันตราย คือ  สไตรีน (Styrene) และเบนซีน (Benzene) โดยอาการของผู้ที่ได้รับเบนซีนเมื่อหายใจเข้าไปในระดับสูงและเป็นเวลานาน คือในระยะแรก ๆ จะเกิดอาการซึม วิงเวียน คลื่นไส้ หมดสติ ใจสั่น เมื่อสูดดมเป็นเวลานานจะทำให้เป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือด (Leukemia) ได้

ดังนั้นจึงมีการสั่งให้ประชาชนที่อยู่บริเวณนั้นในรัศมี 5 กิโลเมตรอพยพโดยด่วน เพื่อป้องกันการระเบิดซ้ำ รัศมีคร่าวๆ คือ

โดยล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. เกิดเหตุระเบิดขึ้นอีกครั้ง ที่บริเวณโรงงานจุดที่เกิดเพลิงไหม้ ทำให้มีอาสาสมัครกู้ภัย และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บ 4 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

อ้างอิงจาก