Parents One

NEWS: สธ. สั่งห้ามผลิต-นำเข้า-จำหน่าย อาหารที่มี “ไขมันทรานส์”

เหล่าคุณแม่ที่ชื่นชอบการกินเบเกอรี่อย่างเค้ก โดนัท หรือเครื่องดื่มที่มีนมข้นหวาน รวมไปถึงอาหารฟาสต์ฟู้ดต่างๆ ต้องเปลี่ยนไปกินอย่างอื่นแล้วล่ะค่ะ เพราะอย่างที่รู้กันว่าในอาหารเหล่านี้มีไขมันตัวร้ายอย่าง “กรดไขมันทรานส์” อยู่ ซึ่งตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายแล้วไขมันเหล่านี้แล้ว

จากราชกิจจานุเบกษาที่ประกาศอย่างเป็นทางการของกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง กำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย ได้ระบุว่า ปรากฏหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนว่า กรดไขมันทรานส์ จากน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน ส่งผลเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง และมาตรา 6 (8) แห่งพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้น้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วน และอาหารที่มีน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนเป็นส่วนประกอบ เป็นอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย

ข้อ 2 ประกาศฉบับนี้ ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวัน นับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ทั้งนี้ อาหารที่มีกรดไขมันทรานส์อยู่มาก เช่น เนยขาว เนยเทียม คุ้กกี้ โดนัท วิปครีม ขนมขบเคี้ยว และอาหารฟาสต์ฟู้ดต่างๆ

ดังนั้นเราอาจจะต้องดูกันต่อไปว่าเหล่าบริษัทที่มีอาหารจำพวกไขมันทรานส์เป็นส่วนประกอบจะมีมาตรการต่อเรื่องนี้อย่างไร แต่ที่แน่ๆ เรื่องนี้ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้บริโภคอย่างเราค่ะ

อ้างอิงจาก