Parents One

NEWS: อากาศร้อนจัด ระวังป่วยเป็นโรค “ฮีทสโตรก” โดยเฉพาะในเด็กเล็ก

ในช่วงนี้ประเทศไทยมีอากาศร้อนจัด อีกทั้งยังอบอ้าว จึงต้องระวังการออกไปอยู่กลางแดดเป็นระยะเวลานาน ซึ่งจะทำให้เกิดอาการเพลียแดดเล็กน้อย ไปจนถึงอาการที่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตอย่างโรคลมร้อนหรือ “ฮีทสโตรก” (Heat Stroke)

จากรายงานกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ตั้งแต่ปี 2558-2562 พบรายงานผู้เสียชีวิตจากภาวะอากาศร้อนทุกปี เฉลี่ยปีละ 38 ราย โดยในช่วงฤดูร้อนปี 2562 ซึ่งมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูง 40 องศาเซลเซียส มีผู้เสียชีวิตถึง 57 ราย มากที่สุดในเดือนเมษายน

โดยอาการ “ฮีทสโตรก” นั้น ผู้ป่วยจะมีอาการตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อย ๆ แต่ไม่มีเหงื่อออก กระหายน้ำมาก วิงเวียน ปวดศีรษะ มึนงง คลื่นไส้ หายใจเร็ว อาเจียน ควรให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยรีบนำผู้ป่วยเข้าในที่ร่ม อากาศถ่ายเทได้สะดวก ให้ดื่มน้ำเย็น ให้นอนราบและยกเท้าทั้งสองข้างขึ้นสูง ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามหน้าผาก ซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ ร่วมกับใช้พัดลมเป่าช่วยระบายความร้อน เพื่อลดอุณหภูมิของร่างกายให้ต่ำลงโดยเร็วที่สุด

สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่ควรระวังเป็นพิเศษ คือ กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีและผู้สูงอายุ  ผู้ที่มีอาชีพทำงานหรือทำกิจกรรมกลางแดด เช่น กรรมกร ก่อสร้าง เกษตรกร ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง  คนอ้วน ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ และผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

อ้างอิงจาก

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/879480