Parents One

NEWS: สูงได้อย่ากินยา อย่าเชื่ออาหารเสริมเพิ่มความสูง ย้ำยาเปลี่ยนโครงสร้างร่างกายไม่มีอยู่จริง

เป็นเรื่องปกติที่เราอยากให้เจ้าตัวน้อยของเราตัวสูงใหญ่ใช่ไหมคะ ซึ่งความสูงของลูกน้อยหลักๆ นั้นมีปัจจัยสองสิ่ง คือพันธุกรรมจากพ่อแม่ที่เป็นปัจจัยหลัก และสิ่งแวดล้อมต่างๆ อย่างเช่นโภชนาการ การออกกำลังกาย การพักผ่อน และการทำงานของระบบฮอร์โมนค่ะที่เป็นปัจจัยรองค่ะ

เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องยาหรืออาหารเสริมที่เพิ่มความสูงลูกน้อยได้ แต่เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาได้เผยว่า สำนักคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อหนึ่งที่โฆษณาสรรพคุณยาเกินจริงว่าสามารถเพิ่มความสูงผู้ที่บริโภคได้

รองเลขาฯ อย.ได้กล่าวเสริมว่า อย.ไม่อนุญาตให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโฆษณาว่าสามารถเปลี่ยนโครงสร้างร่างกายมนุษย์ได้ และเตือนให้ผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าเชื่อโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณ ด้วยกรรมพันธุ์มีความสัมพันธ์กับความสูงของร่างกายมากกว่าโภชนาการ การรับประทานอาหารเสริมนั้นไม่สามารถช่วยเพิ่มความสูงได้

อย่างไรก็ตาม สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการให้ลูกสูงขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี และถึงแม้ว่าสิ่งแวดล้อมอาจไม่ใช่ปัจจัยหลักของความสูงของลูกน้อย การได้รับประทารอาหารครบห้าหมู่ และการออกกำลังกายอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอ จะช่วยให้ร่างกายของลูกน้อยแข็งแรงได้ค่ะ

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3dnP2Sp