Parents One

NEWS : กรมอนามัยแนะศูนย์เด็กเล็ก-โรงเรียน เฝ้าระวังโรคมือ เท้า ปากในช่วงเปิดเทอม

ช่วงฤดูฝนเช่นนี้ สิ่งที่น่ากังวลใจย่อมหนีไม่พ้นเรื่องโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก หรือปอดบวม รวมไปถึงโรคมือ เท้า ปากซึ่งพบได้บ่อยในกลุ่มเด็กทารก หรือเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีที่มีภูมิคุ้มกันต่ำกว่าวัยอื่นๆ

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย จึงแนะนำว่า ในช่วงปิดเทอมที่เด็กอยู่รวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนควรมีการตรวจคัดกรองก่อนเข้าเรียนทุกวัน และดูแลเด็กด้วยหลัก 4 ร. ได้แก่

หมั่นทำความสะอาดสถานที่ สิ่งของ และภาชนะที่เด็กใช้ร่วมกัน โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของคลอรีน หากเป็นสิ่งของที่เด็กสามารถนำเข้าปากได้ให้ล้างด้วยสบู่ ตามด้วยน้ำสะอาดและนำไปตากแดดหรือเช็ดให้แห้ง หากมีเด็กป่วยเพิ่มขึ้นให้ปิดห้องเรียน และจัดการทำความสะอาดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

แนะนำเด็กล้างมือทั้งก่อนและหลังอาหาร หลังการขับถ่าย จัดเตรียมเครื่องใช้ส่วนตัวแยกเป็นบุคคล ไม่ให้ใช้ร่วมกัน คอยตรวจสอบความสะอาดของอาหารและน้ำดื่ม ส่วนผู้ที่มีหน้าที่ดูแลเด็กต้องดูแลรักษาความสะอาดของตนเองอย่างเคร่งครัดเช่นเดียวกัน

สังเกตอาการของโรค เด็กที่เป็นโรคมือ เท้า ปากมักเริ่มด้วยการมีไข้ มีอาการเจ็บปาก น้ำลายไหล มีผื่นแดง หรือตุ่มน้ำใสขึ้นบริเวณมือ เท้า ปาก โดยมักมีอาการอยู่ 2-3 วัน จากนั้นจะค่อยๆ ดีขึ้นจนหายเป็นปกติใน 7-10 วัน

ระวังอาการรุนแรง หรือภาวะแทรกซ้อน มีไข้สูง หอบเหนื่อย ซึม กล้ามเนื้ออ่อนแรง หากพบว่าเด็กมีอาการดังกล่าว ควรพาพบแพทย์ในทันที

อ้างอิงจาก https://www.bangkokbiznews.com/social/1005749