Parents One

NEWS : สธ.เสนอแนะ หาก “เด็กเล็ก” ติดโควิด ถ้าไม่รุนแรงให้ทำ HI ที่บ้าน

แม่ๆ หลายคน คงตกใจไม่น้อย หากลูกน้อยที่เป็น “เด็กเล็ก” ต้องมาติดโควิด-19 ใช่ไหมล่ะ? แต่เดี๋ยวก่อน! คุณพ่อคุณแม่ทุกคนต้องตั้งสติก่อนนะคะ 55555 เพราะโรคนี้สามารถรักษาได้นะ ถ้าได้รับยารักษา และวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ

แต่หลายคนคงไม่ทราบว่า แล้วถ้าลูกติดแล้วล่ะ ต้องทำอย่างไรต่อไป? เพราะช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่โรงเรียนของลูกเปิดพอดี รวมทั้งเป็นช่วงที่เด็กๆ ที่อายุประมาณ 5-11 ปี เพิ่งรับการฉีดวัคซีนป้องกันกันมาด้วยนั่นเอง

ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงได้เปิดเผยว่า แม้จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น แต่ความรุนแรงนั้นน้อยกว่าที่ผ่านมา โดยการรักษาในเด็กเหมือนการรักษาในผู้ใหญ่ ซึ่งเชื้อโอมิครอนในเด็กส่วนใหญ่จะไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อยเหมือนเป็นไข้หวัด คุณพ่อคุณแม่คลายความกังวลกันไปได้เลยค่ะ

และช่วงอายุเด็กที่ติดโควิด-19 ที่พบบ่อย คือ ช่วงอายุ 3-11 ปี สำหรับกลุ่มที่มีอาการรุนแรงมักจะเป็นกลุ่มที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคสมอง หัวใจ มะเร็ง หรือกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง

ซึ่งถ้าลูกของเราที่ติดโควิด-19 ผ่านการคัดกรองประเมินระดับความรุนแรงตามอาการของผู้ป่วย แล้วมีอาการที่ไม่รุนแรง เช่น

ก็สามารถเข้ารับการดูแลในรูปแบบของ Home Isolation (HI) หรือรักษาที่บ้าน โดยมีทีมพยาบาลติดตามอาการอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง มีการส่งเครื่องมือวัดไข้ เครื่องมือวัดออกซิเจน ยา ถุงขยะติดเชื้อ อาหาร รวมทั้งของเล่นให้เด็กด้วย

ส่วนเด็กที่มีอาการรุนแรงมากจนผิดสังเกต ให้รีบไปพบแพทย์โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อทำการรักษาแบบเร่งด่วนและถูกวิธี เช่น

โควิด-19 ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หากผู้ปกครองและเด็กๆ มีการเตรียมตัวและป้องกันอย่างถูกวิธีนั่นเองค่ะ มีสติ ค่อยๆ คิด และใจเย็นๆ นะคะคุณพ่อคุณแม่ Parents One เป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวฝ่าฟันโรคระบาดในครั้งนี้ไปให้ได้ด้วยกันค่ะ

ขอบคุณแหล่งอ้างอิง : www.ryt9.com