Parents One

NEWS : อันตราย! ท่องเที่ยวหน้าหนาว-เดินทางต่างประเทศ ระวัง “ภาวะตัวเย็นเกิน” ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าหนาวกันแล้ว คาดว่าบางบ้านอาจเริ่มวางแผนท่องเที่ยว ขึ้นเขาเดินทางสัมผัสอากาศเย็นตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือแม้แต่เดินทางไปต่างประเทศ แต่ทราบไหมคะว่าการไปเที่ยวในสถานที่หนาวจัด หากไม่เตรียมตัวให้พร้อมอาจเกิดภาวะตัวเย็นเกิน หรือ Hypothermia ที่ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ภาวะตัวเย็นเกิน หรือ Hypothermia เป็นภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิลดต่ำเกินไป จากการสัมผัสอาการเย็นเป็นเวลานาน ทำให้อุณหภูมิร่างกายต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส เป็นเหตุให้อวัยวะต่างๆ ไม่สามารถทำงานเป็นปกติ เกิดอาการเจ็บป่วย และเสียชีวิตได้ ซึ่งสาเหตุของภาวะตัวเย็นเกินได้แก่

โดยอาการของภาวะดังกล่าว ในช่วงแรกผู้ป่วยจะสั่น พูดอ้อแอ้ เดินเซ อ่อนเพลีย ซีม สับสน และมีความสามารถในการตัดสินใจลดลง หลังจากนั้นเมื่ออุณหภูมิลดลงไปอีกจะมีอาการสั่น เพ้อ หมดสติ และหยุดหายใจในที่สุด

ภาวะตัวเย็นเกินจะเกิดขึ้นโดยเฉียบพลัน หากพบผู้ที่เข้าข่ายอาการดังกล่าวในที่ที่มีความเย็นจัดควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที และสามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยการพาหลบเข้าจุดที่อบอุ่นมากขึ้น เปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นเสื้อผ้าแห้งสนิท ให้ความอบอุ่นกับผู้ป่วยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยให้ลดการเคลื่อนไหวร่างกาย และไม่นวด หรือสัมผัสตัวผู้ป่วยแรงๆ ที่สำคัญคือห้ามให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ร่างกายสูญเสียความร้อนมากกว่าเดิม

หากปล่อยผู้ป่วยเอาไว้นานเกินไปจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน และอาจเสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้น บ้านไหนที่มีคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย หรือเด็กเล็กๆ เวลาไปท่องเที่ยวต่างประเทศ อย่าลืมเตรียมสุขภาพร่างกายให้พร้อม และหมั่นสังเกตอาการกันและกันระหว่างการเดินทางด้วยนะคะ

ที่มา bangkokbiznews