Parents One

NEWS: กรมควบคุมโรคเตือน เด็กเล็กป่วยไข้หวัดใหญ่ ป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนฟรี!

ในช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวอยู่ดีๆ ก็มีลมหนาว จึงทำให้เด็กเล็กที่ร่างกายยังไม่มีภูมิคุ้มกันมากพอเจ็บป่วยจากโรคไข้หวัดใหญ่ได้ง่าย

จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 14 พฤศจิกายน 2564 มีรายงานผู้ป่วย 9,684 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต กลุ่มอายุที่พบอัตราป่วยมากที่สุดคือ กลุ่มเด็กแรกเกิด – 4 ปี ร้อยละ 40.32 รองลงมาคือกลุ่มอายุ 25-34 ปี ร้อยละ 9.35 และกลุ่มอายุ 15-24 ปี ร้อยละ 9.09 ตามลำดับ

การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพของสัปดาห์นี้ คาดว่าในช่วงนี้จะมีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ได้ โดยโรคไข้หวัดใหญ่มักมีการระบาดช่วงฤดูหนาว อีกทั้งโรงเรียนกลับมาเปิดเรียนตามปกติ ซึ่งอาจมีการระบาดในกลุ่มนักเรียน 

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรดูแลสุขอนามัยของลูกและตนเองเพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์ ด้วยการปิดปาก ปิดจมูกขณะไอ จาม และล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล หลีกเลี่ยงการเอามือเข้าปาก หรือขยี้ตา ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับคนอื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ 

นอกจากนี้ควรพาลูกไปฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้ฟรี! ที่สถานบริการสาธารณสุขของรัฐใกล้บ้าน และสถานพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติตั้งแต่ วันนี้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งการฉีดวัคซีนจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคไข้หวัดใหญ่ อีกทั้งยังช่วยลดความรุนแรงของโรคและลดความเสี่ยงการเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยลงได้ 

อ้างอิงจาก

https://ddc.moph.go.th/brc/news.php?news=21860&deptcode=brc&news_views=558