Parents One

NEWS: เตือนภัยใกล้ตัว! บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปนเปื้อนยาฆ่าแมลง สำนักงานอาหารแห่งสิงคโปร์เรียกคืนแล้ว

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่พบได้ในท้องตลาดทั่วไป มีหลากยี่ห้อ หลายรสชาติให้เลือกสรร และเป็นอาหารที่เด็กๆ นิยมบริโภคเป็นอย่างมาก แต่ล่าสุดสำนักงานอาหารแห่งสิงคโปร์ หรือ SFA พบว่ามีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 ชนิดที่มีสารเอทิลีน ออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของยาฆ่าแมลงปนเปื้อนอยู่

ประเทศสิงคโปร์มีการตรวจสอบสารเอทิลีนออกไซด์มาตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เริ่มจากกรณีที่ตรวจพบสารชนิดนี้ในไอศกรีมยี่ห้อหนึ่ง จึงมีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารประเภทอื่นๆ เพิ่มเติม รวมถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปด้วย โดยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 ชนิดที่ถูกเรียกคืนเป็นของบริษัท Sheng Sheng F&B Industries ได้แก่ Mie Sedaap บะหมี่เกาหลีรสชาติเผ็ด ลอตการผลิตหมดอายุวันที่ 17 มีนาคม 2023 และ Mie Sedaap บะหมี่รสชาติไก่เผ็ด ลอตการผลิตหมดอายุวันที่ 21 มีนาคม 2023 ผลิตในประเทศอินโดนีเซีย ทั้งนี้ทางสิงคโปร์จะมีการตรวจสอบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสชาติอื่นๆ ของทางบริษัท และตรวจหาสาเหตุของการปนเปื้อนต่อไป

ที่ประเทศไทยเองก็มีการจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อนี้ หาซื้อได้ง่าย ทั้งหน้าร้านและออนไลน์ จึงขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในลอตดังกล่าว เพราะถึงแม้การรับประทานบะหมี่ที่มีสารปนเปื้อนในปริมาณน้อยอาจไม่ส่งผลกระทบทันที แต่หากรับประทานต่อไปเรื่อยๆ ก็อาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ คุณพ่อคุณแม่ ผู้ปกครองทุกท่านควรคอยดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด และถ้าหากว่าพบอาการผิดปกติ คลื่นไส้ อาเจียนหลังจากรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อนี้ ควรพบแพทย์เพื่อความปลอดภัยนะคะ

อ้างอิงจาก thairath.co.th