Parents One

NEWS: พ่อแม่ต้องระวัง ช่วงนี้เด็กฟันผุมากขึ้น เพราะกินจุบจิบและแปรงฟันไม่มีคุณภาพ

ปัญหาฟันผุเป็นปัญหาที่พบได้มากในเด็กไทย โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เด็กๆ มีการเรียนออนไลน์ จึงทำให้มีพฤติกรรมการกินที่ไม่เป็นเวลา รวมไปถึงไม่ยอมแปรงฟัน ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพช่องปากของเด็กๆ และอาจลามขึ้นไปบริเวณใบหน้าและดวงตาได้ด้วย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ขณะเรียนหนังสือที่บ้านเด็กสามารถกินขนม เครื่องดื่มรสหวานได้ตลอดเวลา หากเด็กยังกินขนมบ่อยมากกว่า 2 ครั้งต่อวัน และแปรงฟันไม่สะอาด หรือมีพฤติกรรมการแปรงฟันลดลงโดยเฉพาะการแปรงฟันก่อนนอน ปัญหาฟันผุจากระยะเริ่มต้นที่เป็นเพียงเล็กน้อยก็จะลุกลามจนผุเป็นรูได้

จากผลการสำรวจของสำนักทันตสาธารณสุข ปี 2564 พบว่าเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บริโภคอาหารระหว่างมื้อ เฉลี่ย 2.8 ครั้งต่อวัน เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บริโภคน้ำหวานและน้ำอัดลมเฉลี่ย 1.5 ครั้งต่อวัน เฉลี่ย 2.5 วันต่อสัปดาห์ บริโภคขนมเฉลี่ย 2.4 ห่อต่อวัน ลูกอม หมากฝรั่ง เฉลี่ย 1.5 เม็ดต่อวัน  ในขณะที่การแปรงฟันคุณภาพ มีเพียง 34.3% เท่านั้น

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรดูแลสุขภาพช่องปากของลูกดังนี้ 

1) เลือกขนมที่เหมาะสม ควรเป็นขนมหวานน้อยและไม่เหนียวติดฟัน เลือกเครื่องดื่มหวานน้อย งดน้ำอัดลมและควรดื่มน้ำเปล่าดีที่สุด

2) ลดความถี่ในการบริโภคขนมไม่เกิน 2 ครั้งต่อวัน แนะนำให้กินขนมในมื้ออาหาร หรือกินขนมแล้วต้องแปรงฟัน

3) แปรงฟันด้วยสูตร 2-2-2 แปรงฟันอย่างน้อย 2 นาที ด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ เน้นแปรงฟันก่อนนอนพร้อมกันทั้งครอบครัว

4) ตรวจความสะอาดหลังแปรงฟัน และความผิดปกติของฟันอย่างสม่ำเสมอ หากพบความผิดปกติให้ไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการรักษา

อ้างอิงจาก

https://multimedia.anamai.moph.go.th/news/090165/