Parents One

NEWS: อยู่บ้านห้ามละเลย เด็กต้องดูแลช่องปาก หลังอยู่บ้านนานเสี่ยงฟันผุ

เรื่องของสุขภาพช่องปากของเด็กๆ เป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ห้ามละเลยโดยเด็ดขาด ยิ่งสถานการณ์ที่เด็กๆ ต้องอยู่บ้าน จนอาจทำให้เคยชินพฤติกรรมเดิมๆ และหลงลืมการแปรงฟันได้

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การดูแลสุขภาพช่องปากเด็กวัยเรียนในช่วงที่ต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเด็กปฐมวัยและวัยเรียน เพราะเป็นช่วงวัยที่เปลี่ยนจากฟันน้ำนมเป็นฟันแท้ ซึ่งฟันที่เพิ่งขึ้นในช่องปากมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุ เนื่องจากการสะสมแร่ธาตุที่ผิวฟันยังไม่สมบูรณ์ และเด็กอาจแปรงฟันไม่ถูกวิธี รวมทั้งมีพฤติกรรม เช่น ดื่มน้ำอัดลม กินขนมกรุบกรอบ 

นอกจากนี้การที่เด็กเล่นระหว่างอยู่ที่บ้านโดยขาดความระมัดระวัง อาจเกิดปัญหาอุบัติเหตุต่อฟันและเนื้อเยื่อในช่องปาก ซึ่งปัญหาสุขภาพในช่องปากของเด็กวัยเรียน เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะส่งผลกระทบต่อภาวะการเจริญเติบโต จึงควรเสริมสร้างและพัฒนาเพื่อให้เด็กเกิดความเคยชินเป็นนิสัยที่ติดตัวไปตลอดชีวิต และเกิดสุขนิสัยที่ดีในการดูแลสุขภาพช่องปาก

ดังนั้นจึงควรเสริมสร้างสุขภาพช่องปากที่ดีให้แก่เด็ก ด้วยการบริโภคอาหารหลัก 3 มื้อ โดยเฉพาะอาหารมื้อเช้า ไม่รับประทานอาหารหรือขนมจุบจิบ หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลม ลูกอม เพราะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดฟันผุและควรแปรงฟันทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ร่วมกับการใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เพื่อป้องกันฟันผุ ซึ่งการแปรงฟันต้องแปรงให้สะอาดทั่วถึง แปรงฟันทุกซี่ ทุกด้าน 

ที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้เด็กตรวจฟันตนเอง เพื่อให้ทราบว่าแปรงฟันสะอาดดีหรือยัง มีฟันผุ เหงือกอักเสบ หรือมีสิ่งผิดปกติในช่องปากหรือไม่ และหากพบปัญหาให้รีบมาพบทันตแพทย์เพื่อรักษาอย่างถูกวิธีต่อไป

อ้างอิงจาก

https://www.dms.go.th/Content/Select_Landding_page?contentId=29124