Parents One

NEWS : กพฐ. เผย เด็กถดถอยทางการเรียนรู้ หลังไม่ได้ไปโรงเรียนเนื่องจากสถานการณ์โควิด

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เด็กเกิดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss) เพราะเด็กไม่ได้ไปโรงเรียน ต้องเรียนทางไกล หรือเรียนด้วยวิธีการอื่น ส่งผลให้นักเรียนเข้าถึงการศึกษาที่ลดลง บางรายขาดอุปกรณ์การเรียน และบรรยายกาศในบ้านที่ไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ จึงเกิดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ เด็กขาดปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน และครู การจ้องหน้าจอเป็นเวลานาน ทำให้เด็กอ่อนล้า เครียด และมีปัญหาสุขภาพจิต เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างนักเรียนที่พร้อม และไม่พร้อม

จากข้อมูลพบว่าผู้เรียนชั้น ป.1-6 มีภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ด้านทักษะการอ่าน และคณิตศาสตร์ คุณลักษณะของผู้เรียนเปลี่ยนไป เช่น ไม่กล้าตอบคำถาม ขาดการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้

ส่วนชั้น ม.1-6 เกิดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ด้านทักษะทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการปฏิบัติ เจตคติต่อการเรียน และวิชาที่เรียน เด็กจะมีสภาวะทางอารมณ์ เครียด สัมพันธภาพกับผู้อื่นลดลง และมีปัญหาสุขภาพจิต

ทำให้เมื่อเร็วๆ นี้ดร.เกศทิพย์ได้หารือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ว่าแต่ละเขตฯแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง ดังนั้น เลขาธิการ กพฐ.สั่งการให้มีศูนย์ Learning Loss Center เพื่อรวบรวมข้อมูลการแก้ไขปัญหาภาวะการเรียนรู้ถดถอย โดยจะรวบรวมข้อมูลว่าโรงเรียนแต่ละแห่ง ควรเติมเต็มความรู้ด้านใดให้กับนักเรียนแต่ละคนบ้าง คาดว่าจะจัดตั้งให้ทันก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องยากที่จะสำรวจว่าผู้เรียนมีภาวะการเรียนรู้ถดถอยกี่คน โดยข้อมูลปีการศึกษา 2564 พบว่ามีโรงเรียนไม่สามารถเปิดรูปแบบออนไซต์ 40% จึงเป็นไปได้ว่าเด็กในโรงเรียนเหล่านี้ เสี่ยงมีภาวะการเรียนรู้ถดถอย ดังนั้น เมื่อประเมินจำนวนผู้เรียนในสังกัด สพฐ.ที่มีมากกว่า 6 ล้านคน จะมีประมาณ 2 ล้านคน เสี่ยงเกิดภาวะการเรียนรู้ถดถอย

อ้างอิงจาก : https://www.matichon.co.th/education/news_3338470