Parents One

NEWS: ภัยร้ายหลังโควิด ภาวะมิสซี โรคใหม่ในเด็กที่เกิดขึ้นจากหลังหายโควิด

โควิด-19 นั้นส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายไม่ว่าทางใดทางหนึ่งถึงแม้ว่าจะรักษาหายแล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือภาวะมิสซี” (MIS-C) โรคในเด็กที่อุบัติขึ้นมาเป็นผลข้างเคียงจากโควิด-19 ที่อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่กังวลใจว่าภาวะมิสซีนั้นคืออะไร เรามาทำความรู้จักกับภาวะมิสซีกันดีกวาค่ะ

ภาวะมิสซีในเด็กนั้นเกิดขึ้นจากระบบร่างกายที่ผิดปกติหลังจากติดโควิด-19 ถึงด้วยจำนวนแล้วเด็กจะเสี่ยงติดโควิดต่ำกว่าผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุ แต่มีหลายเคสของเด็กที่พบว่าเป็นภาวะมิสซีหลังจากหายป่วยโควิด-19 แล้ว ซึ่งเป็นอาการอักเสบหลายระบบหรือ Multisystem inflammatory syndrome in children (MIS-C) นั่นเอง

ภาวะมิสซีนั้นทำให้เกิดอาการอักเสบในอวัยวะต่างๆทั่วร่างกายจากระบบภูมิคุ้มกันที่สูงขึ้นผิดปกติทำให้มีอาการไข้สูงผื่นตาแดงปากแดงคล้ายอาการของโรคคาวาซากิที่อาจมีอาการรุนแรงจนต้องเข้ารับการรักษาหรืออาจมีภาวะแทรกซ้อนที่อาจทำให้ถึงชีวิตได้

โดยระยะแรกของผู้ป่วยภาวะมิสซีนั้น จะเริ่มด้วยอาการมีไข้ อาเจียน ท้องเสีย และอาการจะมีให้เห็นชัดขึ้นในเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ อาทิเช่น มีผื่น ตาแดง หายใจเหนื่อย เด็กบางคนอาจมีอาการช็อคได้ ภาวะมิสซีนั้นมีอาการคล้ายกับโรคคาวาซากิ แต่ส่วนมากแล้วโรคคาวาซากินั้นจะเกิดขึ้นกับเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ปี ในขณะที่ภาวะมิสซีจะเกิดขึ้นกับเด็กอายุ 8 – 11 ปีขึ้นไป หากมีอาการควรรีบนำมาพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคและรับการรักษา

แต่ภาวะมิสซีนั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากโควิด-19 โดยตรง แต่เป็นผลข้างเคียงที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ไม่นับเป็นโรคติดเชื้อ และพบได้มากในเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิงค่ะ

อ้างอิงจาก https://www.komchadluek.net/news/497126