Parents One

NEWS: งานวิจัยชี้ เกิดเด็กแฝดเพิ่มขึ้น พบปีละ 1.6 ล้านคน

งานวิจัยที่เผยแพร่ในวารสาร “ฮิวแมน รีโพรดักชัน” ได้มีการเผยข้อมูลอัตราการเกิดเด็กแฝดจาก 165 ประเทศทั่วโลก ที่รวบรวมไว้ระหว่างปี 2010 ถึงปี 2015 พบว่าในแต่ละปี ทั่วโลกมีเด็กแฝดเกิด 1 ล้าน 6 แสนคน หรือเด็กเกิดใหม่ทุกๆ 42 คน จะเป็นแฝด 1 คู่

โดยสาเหตุที่ทำให้มีเด็กแฝดเพิ่มมากขึ้นมาจากการที่ผู้หญิงแต่งงานช้า ใช้ยาคุมกำเนิดมากขึ้น รวมทั้งการมีบุตรยาก การชะลอการมีบุตร จึงมีการใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์เข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็น IVF หรือเด็กหลอดแก้ว เทคโนโลยี ICSI หรืออิ๊กซี่ ซึ่งเป็นการปฏิสนธิในห้องปฏิบัติการ หรือการผสมเทียม รวมไปถึงการกระตุ้นรังไข่ ล้วนแล้วแต่มีส่วนสำคัญในการเพิ่มโอกาสการให้กำเนิดเด็กแฝดทั้งสิ้น 

สำหรับชาวแอฟริกันก็มีโอกาสที่จะให้กำเนิดฝาแฝดทางธรรมชาติ ที่เป็นแฝดแบบที่เกิดจากการผสมของไข่ 2 ใบ กับอสุจิ 2 ตัว หรือเรียกว่าแฝดคล้าย เพราะเรื่องของพันธุกรรมมากกว่าการใช้เทคโนโลยี

แต่ทั้งนี้ก็มีแนวโน้มที่แสดงให้เห็นว่าอัตราการเกิดเด็กแฝดจะค่อยๆ ต่ำลงและจะเป็นการตั้งครรภ์เดี่ยวมาแทนที่ เพราะมีความปลอดภัยมากกว่า เนื่องจากการให้กำเนิดฝาแฝดส่งผลต่ออัตราการเสียชีวิตที่สูงขึ้นของทารกและเด็กด้วยเช่นกัน

อ้างอิงจาก

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2050821