Parents One

NEWS: แม่ร้องทุกข์ ครูให้เด็กอนุบาลท่องสูตรคูณ กดดันเด็กและพ่อแม่มากไปหรือเปล่า?

เป็นที่ถกเถียงกันในอินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะพ่อและแม่ชาวเน็ต เมื่อเพจเฟซบุ๊คเลี้ยงลูกนอกบ้านของ พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร ได้ออกมาแบ่งปันและชี้แนะความเห็นของคุณแม่ที่มาระบายความในใจ ว่าลูกที่เป็นเด็กอนุบาล 1 ถูกคุณครูสั่งให้ท่องสูตรคูณถึงแม่ 4 กดดันพ่อแม่ทางอ้อมไปด้วยในตัว

โดยคุณแม่ท่านหนึ่งส่งข้อความมาปรึกษา พญ.จิราภรณ์ ว่าอยากทราบพัฒนาการของเด็กนั้นจำเป็นต้องท่องสูตรคูณได้เมื่อไร เพราะที่โรงเรียนคุณครูให้อัดคลิปท่องสูตรคูณแม่ 0 ถึงแม่ 4 เพื่อประเมินความรู้วิชาคณิตศาสตร์ เมื่อลูกท่องไม่ได้ คุณพ่อก็โกรธ คุณแม่จึงไม่แน่ใจว่าในเด็กวัยนี้นั้นจำเป็นต้องให้ท่องได้หรือเปล่า และรู้สึกถูกกดดันให้พ่อแม่ต้องฝึกให้ลูกตัวเองทำได้เช่นกัน

โดยพญ.จิราภรณ์ เจ้าของเพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน ได้กล่าวว่าตัวลูกไม่ได้ผิดปกติที่ท่องไม่ได้ แต่เราอยู่ในการศึกษาที่ผิดปกติ พ่อแม่ต้องตั้งหลักและอย่าให้ความสำคัญกับสิ่งที่ไม่สำคัญ สำหรับเด็กเล็กแล้ว การเรียนรู้คือการเล่น อย่าปล่อยให้โรงเรียนทำร้ายลูก และเน้นย้ำว่าการศึกษาต้องไม่สร้างความทุกข์ค่ะ

สำหรับพัฒนาการในเด็กวัยอนุบาลนั้น เป็นวัยที่เขาควรเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนตัวเลข เรียงลำดับตัวเลข และนับสิ่งของได้ตั้งแต่ 1 ถึง 30 ในวัยนี้เขาสามารถเรียนรู้วิธีการบวกลบเลขจำนวนน้อยได้แล้ว และพัฒนาตรงส่วนนี้ต่อไปในชั้นปีถัด ๆ ไปค่ะ

คุณพ่อคุณแม่คิดเห็นอย่างไรกับประเด็นดังกล่าวนี้บ้างคะ มาแบ่งปันความคิดเห็นกันค่ะ

อ้างอิงจาก https://www.komchadluek.net/hot-social/504935