Parents One

NEWS : หาสาเหตุไม่เจอ! เด็กป่วย “โรคตับอักเสบปริศนา” ทะลุ 600 รายทั่วโลก เสียชีวิต 11 ราย

ช่วงนี้ไม่ว่าข่าวไหนๆ ก็น่ากลัวที่สุด!! โดยเฉพาะโรคที่เกิดขึ้นกับเด็กๆ แต่ยังหาสาเหตุไม่เจอ

อีกโรคหนึ่งที่ระบาดมาตั้งแต่ ต.ค. ปีที่แล้วและยังไม่หายไป แต่หลายคนไม่เคยทราบ นั่นก็คือ “โรคตับอักเสบปริศนาในเด็ก” ซึ่งล่าสุดมีเด็กทั่วโลกป่วยด้วยเจ้าโรคนี้แล้วมากกว่า 600 ราย และมี 11 รายที่เสียชีวิต

โดยพบผู้ป่วยมากที่สุดสหราชอาณาจักร 197 ราย รองลงมาคือสหรัฐฯ มีผู้ป่วย 180 ราย ซึ่งส่วนใหญ่อาการอยู่ในระดับที่ต้องรักษาในโรงพยาบาล

และจากการตรวจเลือด พบว่า โรคตับอักเสบปริศนานี้ ไม่ได้เกิดจากตัวก่อโรคตามปกติใดเลย รวมถึงไวรัสตับอักเสบ A, B, C, D และ E ก็ไม่ใช่สาเหตุของโรคตับอักเสบปริศนาตัวนี้

ซึ่งนักวิจัย พบว่า ไวรัสที่น่าสงสัยที่สุด ก็คือ ไวรัสอะดีโน (Adenovirus) ซึ่งเป็นไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคทั่ว ๆ ไปหลายโรค รวมถึงหวัดธรรมดา หรือท้องร่วง ไวรัสตัวนี้มีกว่า 50 ชนิดที่แตกต่างกัน แต่ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครทราบสาเหตุการเกิดของโรคตับอักเสบรุนแรงในเด็กนี้ได้ จึงทำให้การรักษายังคงเป็นการรักษาไปตามอาการ และไม่มีวิธีการป้องกันที่แน่ชัด

ยังโชคดีที่เจ้าโรคนี้ยังไม่เเพร่มาถึงที่ประเทศไทยของเรานะคะคุณพ่อคุณแม่ ไม่อย่างนั้นก็แย่เลย ยังไงทุกๆ ครอบครัวก็ควรดูแลบุตรหลาน และให้ความสำคัญถึงเรื่องของหลักอนามัย โดยเฉพาะตอนลูกเล่นกันด้วยนะคะ ช่วยๆ กันเป็นหูเป็นตา ลูกๆ จึงจะปลอดภัยมากที่สุดค่ะ

ขอบคุณแหล่งอ้างอิง : www.pptvhd36.com