Parents One

NEWS : แพทย์แนะนำ พ่อแม่รู้ทันโอไมครอนในเด็ก ช่วยลดความกังวลใจไปได้

เรียกได้ว่าไปไหนมาไหนช่วยนี้พ่อแม่อย่างเราต้องระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 และโอไมครอน ในเด็กที่สูงขึ้นจากเดิม เมื่อเดือนมกราคม 2565 มีเด็กติดเชื้ออยู่ประมาณ 200 ราย แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ มีเด็กติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 150 ราย

จึงทำให้พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจ เพื่อช่วยลดความกังวลใจ ซึ่งนายแพทย์อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ได้ให้ข้อมูลในการดูแลลูกไว้ดังนี้

สำหรับเด็กที่ได้รับการดูแลในรูปแบบโฮมไอโซเลชั่น (HI) หรือรักษาที่บ้าน

• จะต้องผ่านการคัดกรองไข้ไม่สูง
• ไม่มีโรคประจำตัวรุนแรง
• เด็กไม่ซึม รับประทานอาหารได้ มีพ่อแม่ดูแล
• และมีห้องแยกป้องกันการกระจายของเชื้อ

เมื่อผ่านการคัดกรองดังกล่าว เด็กในระบบจะแทบไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย

สำหรับเด็กที่อายุน้อยกว่า 1 ปี ขอให้แพทย์เข้ามาทำการคัดกรองด้วยตนเอง ผ่านโรงพยาบาลใกล้เคียงที่สะดวก เมื่อเด็กผ่านการคัดกรองแล้ว จะมีทีมพยาบาลติดตามอาการอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง โดยจะส่งเครื่องมือวัดไข้ ยา ถุงขยะติดเชื้อ อาหาร รวมทั้งของเล่นให้เด็กด้วย โดยในบางรายจะให้พ่อแม่ส่งคลิปวิดีโอเพื่อติดตามอาการ รวมทั้งมีระบบไลน์ที่ติดต่อ หรือโทรได้โดยตรง จากการเข้าสู่ระบบ HI ที่ทำมาแล้วเกือบ 1,000 ราย โอกาสอาการรุนแรงมีเพียงร้อยละ 1 ที่ต้องเข้ามาทำการรักษาในโรงพยาบาลต่อ

นอกจากนี้ส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 4 อายุน้อยกว่า 2 ปี และอีกทั้งสำหรับกลุ่มที่มีอาการรุนแรงร้อยละ 3 จะมีโรคประจำตัว อาทิ โรคหัวใจ สมอง มะเร็ง หรือกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ซึ่งจำเป็นต้องเร่งทำการฉีดวัคซีนในเด็ก

สำหรับการดูแลบุตรหลานเบื้องต้น ระหว่างที่รอการประสานงานเข้าสู่ระบบ หากไข้ไม่สูงให้เช็ดตัว รับประทานยาลดไข้ สำหรับเด็กที่มีอาการรุนแรง หรือมีการเปลี่ยนแปลง เช่น มีไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียสขึ้นไป ภายใน 24 ชั่วโมง ซึม ไม่รับประทานอาหาร หายใจเร็ว ให้รีบไปโรงพยาบาลใกล้บ้าน

เพราะเด็กเล็กส่วนใหญ่ติดมาจากพ่อแม่ ทำให้ช่วงนี้เราเองก็ต้องดูแลสุขภาพของตัวเอง งดพบปะกับบุคคลเสี่ยงสูง เพื่อจะได้ไม่นำพาเชื้อโรคร้ายนี้มาติดกับเด็กๆ ที่บ้านนั่นเองค่ะ

อ้างอิงจาก : https://siamrath.co.th/n/325129