Parents One

NEWS : วัคซีนฟรี! กทม.เปิดฉีดวัคซีน PCV สำหรับเด็กเล็ก สร้างภูมิคุ้มกันปอดอักเสบ เริ่ม 15 พ.ย. เป็นต้นไป

ข่าวดีล่าสุดสำหรับทุกครอบครัวที่มีเจ้าตัวน้อยวัยเตาะแตะ กับงานแถลงข่าวโครงการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส ครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้ธีม “กทม. เมืองสุขภาพดี ยกระดับดูแลเด็ก กทม. บริการฉีดวัคซีน PCV ครั้งแรกในประเทศไทย เริ่มแล้ววันนี้…​” ถือเป็นหนึ่งในโครงการภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่อยากจะให้ความสำคัญกับประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องสุขภาพ ซึ่งเป็นความมั่นคงพื้นฐานที่ประชาชนไม่เว้นแม้แต่เด็กเล็กๆ ควรได้รับ

“เชื้อนิวโมคอคคัส” ได้ยินแล้วอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไรนัก แต่เป็นเชื้อโรคชนิดหนึ่งที่เกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปี มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อแบคทีเรีย และนำมาซึ่งการติดเชื้อในกระแสเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดอักเสบรุนแรง กระทั่งทำให้พิการหรือเสียชีวิต  โดยอาการของโรคขึ้นอยู่กับอวัยวะที่ติดเชื้อ หากติดเชื้อที่ปอดก็จะมีไข้ หายใจหอบเหนื่อย หรือติดเชื้อในกระแสเลือดก็จะมีไข้สูง หายใจเร็ว ใจเต้นเร็ว มีภาวะช็อกและอาจเสียชีวิต ซึ่งในประเทศไทยเราเอง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 30 กันยายน 2565 มีผู้ป่วยปอดอักเสบถึง 5,870 คน และเป็นผู้ป่วยวัยแรกเกิดถึง 2 ปี จำนวน 973 คนด้วยกัน

ทางสำนักอนามัย กรุงเทพมหานครได้ตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคดังกล่าว จึงได้ริเริ่มโครงการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ฉีดให้กับเด็กที่มีภูมิลำเนาอาศัยในกรุงเทพ มารับบริการที่ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย 69 แห่ง และจะให้บริการต่อเนื่องที่คลินิกสุขภาพเด็กดี (Well baby) ทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี เวลา 13.00-15.30 น.สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย โทร 0 2203 2887-9

อ้างอิงจาก pptvhd36