Parents One

NEWS: ไฟเซอร์ยืนยัน ฉีดในเด็ก 5-11 ขวบได้ผลดี เตรียมยื่นขออนุมัติที่สหรัฐ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การได้รับวัคซีนที่ดีและมีคุณภาพโดยเร็วจะช่วยให้สถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประชาชนกลุ่มใดก็ตาม ซึ่งในช่วงนี้เราจะเห็นว่าเด็กๆ อยู่ในกลุ่มที่ควรได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มต่อไป

ล่าสุด บริษัท ไฟเซอร์ ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของนายอัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เกี่ยวกับความคืบหน้าถึงผลการศึกษาการฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุ 5-11 ปี พบว่า ไฟเซอร์ขนาดเพียง 1/3 ของโดสปกติ เมื่อฉีดเด็ก 5-11 ขวบ ได้ผลดี โดยคาดว่าอย.สหรัฐฯ อนุมัติปลายตุลาคมนี้

ซึ่งการศึกษาครั้งนี้ ได้ฉีดวัคซีนให้อาสาสมัครเด็กจำนวน 2,268 ราย ด้วยปริมาณเพียงหนึ่งในสามของขนาดปกติคือ ขนาด 10 ไมโครกรัม จากที่ปกติฉีด 30 ไมโครกรัม โดยฉีดเข้ากล้ามเนื้อ สองเข็มห่างกัน 21 วัน

พบว่ามีความปลอดภัยดี มีผลข้างเคียงเล็กน้อย คล้ายกับผู้ใหญ่ เช่น เจ็บตำแหน่งที่ฉีด เพลีย ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศรีษะ และมีไข้ ซึ่งหายไปได้ในเวลาไม่กี่วัน ส่วนการขึ้นของภูมิพบว่ามีภูมิขึ้นได้ดีไม่แตกต่างกับเด็กโตหรือผู้ใหญ่

นอกจากนี้ บริษัท ไฟเซอร์ ยังได้ทำการทดลองเพิ่มเติมอีกสองกลุ่มได้แก่ อายุ 2-5 ขวบ และหกเดือนถึงสองขวบซึ่งคาดว่าจะสามารถยื่นขออนุมัติได้ในไตรมาสสี่ของปีนี้

อ้างอิงจาก