Parents One

NEWS: พ่อแม่ต้องระวัง เด็กต่ำกว่า 2 ขวบติดมือถือ เสี่ยงเป็นออทิสติกเทียม

สมาร์ตโฟน กลายเป็นหนึ่งในอวัยวะที่ 33 ของเราในปัจจุบันไปเสียแล้ว ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์มากๆ แต่ถ้าใช้อย่างไม่ถูกต้องก็อาจเกิดโทษมากกว่าประโยชน์ โดยเฉพาะเมื่อปล่อยให้สมาร์ตโฟนกลายเป็นพี่เลี้ยงของเด็กเล็ก

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การที่เด็กเล็กใช้สมาร์ตโฟนตั้งแต่ยังเล็กได้อย่างคล่องแคล่ว ไม่ได้หมายความว่าเป็นอัจฉริยะ เราะถ้าหากปล่อยให้ลูกอยู่กับสมาร์ตโฟนลำพัง ก็อาจทำให้ลูกเสี่ยงเป็นภาวะออทิสติกเทียมได้

ภาวะออทิสติกเทียม จะทำให้เด็กมีปัญหาเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์ และการสื่อสารกับมนุษย์ด้วยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยที่ต้องหัดพูด เด็กจะไม่สามารถสื่อสารได้อย่างเป็นธรรมชาติ พูดโดยไม่สบตา รวมไปถึงมีปัญหาทางสุขภาพอื่นๆ

ทางมหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดทำ “คู่มือจัดการปัญหาเด็กปฐมวัยติดสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต” เพื่อแนะนำให้พ่อแม่ในชุมชนที่เข้าร่วมโครงการฯ ลองนำคู่มือไปใช้เป็นแนวทางในการดูแลลูกน้อย ซึ่งจากการวิจัยพบว่าช่วงระยะเวลาการใช้สมาร์ตโฟนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเด็กเล็ก คือ วันละไม่เกินครึ่งชั่วโมง ในขณะที่เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบไม่ควรใช้สมาร์ตโฟนเป็นอย่างยิ่ง

อ้างอิงจาก

https://www.mcot.net/view/tsOMplqW