Parents One

NEWS : แพทย์ชี้ RSV ผู้ใหญ่ก็ติดได้ แถมยังนำเชื้อไปสู่เด็กได้และอาการรุนแรงด้วย

เมื่อไม่นานมานี้คุณพ่อคุณแม่คงคุ้นเคยกับข่าว RSV ในเด็ก ที่กำลังระบาดอยู่ตอนนี้ และเมื่อไม่นานมานี้ก็ยังพบเพิ่มอีกด้วยว่า ผู้ใหญ่อย่างเราๆ เอง ก็สามารถติดได้แบบไม่รู้ตัวด้วยเช่นกัน

โดยทางเพจของ นพ.จิรรุจน์ กุมารแพทย์โรคระบบหายใจ ได้ให้ข้อมูลว่า มีเคสตัวอย่างหนึ่ง โดยที่คุณพ่อมีโรคประจำตัวเป็นภูมิแพ้จมูกอักเสบ ไม่มีอาการมานานแล้ว อยู่ดีๆ เกิดมีน้ำมูกใสจำนวนมาก ไอเพิ่มมากขึ้น อาการเหมือนภูมิแพ้ที่เคยเป็น เลยคิดว่าไม่เป็นไร แต่ภรรยาบังคับให้มาตรวจ เพราะดูอาการของสามีเป็นมากกว่าที่เคยเป็นในอดีต อีกทั้งต้องดูแลลูกน้อยอายุ 1 เดือน

ผลตรวจก็เป็นไปตามคาด คือพบเชื้อ RSV ที่นี้ก็มาลุ้นเลย ว่าน้องอายุ 1 เดือนนั้นจะผ่านช่วงนี้ไปได้หรือไม่ ในช่วงที่มีการระบาดแบบนี้ หากมีอาการน้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ ไม่ว่าจะอย่างไร ควรสวมหน้ากากอนามัย ใช้เจลล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะถ้าต้องสัมผัสเด็กเล็ก หลีกเลี่ยงการเอามือสัมผัสใบหน้า หรือแคะจมูก เพราะคุณอาจจะเป็นคนที่พาเชื้อนั้นไปสู่เด็กเล็กๆ ซึ่งมีโอกาสจะเป็น RSV แล้วอาการรุนแรงได้

ส่วนในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะที่เกิน 60 ปีขึ้นไป ต้องระมัดระวัง หากติดเชื้อ RSV อาจมีอาการรุนแรง จนถึงท่านเข้า ICU ได้ ไม่ต่างจากเด็กเล็ก

อ้างเองจาก : https://www.facebook.com/jiraruj