Parents One

NEWS: อย.ชี้แจง ผ้าอนามัยแบบแผ่นและสอด จัดเป็นเครื่องสำอางตาม พ.ร.บ. เครื่องสำอาง

คณะกรรมการอาหารและยา ได้แจงว่าผ้าอนามัยทุกชนิด ทั้งแบบใช้ภายนอกและแบบสอด จัดเป็นเครื่องสำอางตาม พ... เครื่องสำอางมาตลอด ยืนยันการออกกฎกระทรวงเป็นไปเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคเท่านั้น

นอกจากนี้แล้ว ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณะสุข และรักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้เผยว่ากระทรวงได้กำหนดให้ผ้าอนามัยชนิดสอดเป็นเครื่องสำอาง ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 .. 2564 และได้แจงว่าผ้าอนามัยทั้งแบบใช้ภายนอกและแบบสอดนั้นถูกจัดเป็นเครื่องสำอางตามพระราชบัญญัติเครื่องสำอางมาโดยตลอด ซึ่งตามคำนิยามของเครื่องสำอางนั้น เป็นวัตถุที่มุ่งหมายสำหรับใช้ทา ถู นวด โรย พ่น หยอด ใส่ อบ หรือกระทำด้วยวิธีอื่นใดต่อส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเพื่อทำความสะอาด

ซึ่งแต่แรกนั้น ผ้าอนามัยแบบสอดนั้นไม่เข้าข่ายเป็นเครื่องสำอาง เนื่องจากมีการสอดเข้าไปในร่างกาย ไม่สอดคล้องกับความหมายดังกล่าว แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค จึงได้จัดให้ผ้าอนามัยชนิดสอดเป็นเครื่องสำอางดังเดิม เพื่อที่จะได้มีการกำกับดูแลให้ผลิตภัณฑ์ได้มาตรฐาน ปลอดภัย ควบคุมการปนเปื้อน มีการแสดงคำเตือนเพื่อแนะนำผู้บริโภคในการใช้งาน

คุณแม่ทุกคนคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องภาษีผ้าอนามัยบ้างคะ มาแบ่งปันความเห็นกันค่ะ

อ้างอิงจาก https://www.thairath.co.th/news/local/2147964