Parents One

NEWS: ซิโนฟาร์มอยู่ในช่วงขอยื่นอย. ฉีดวัคซีนให้เด็ก 3 ขวบขึ้นไป หลังจากทดลองในเด็กแล้ว

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การได้รับวัคซีนที่ดีและมีคุณภาพโดยเร็วจะช่วยให้สถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประชาชนกลุ่มใดก็ตาม อย่างในเด็กเล็ก ล่าสุดวัคซีนซิโนฟาร์มกำลังยื่นอย. เพื่อขอให้ฉีดในเด็ก 3 ขวบขึ้นไป

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทไบโอเจนเนเทค ที่เป็นผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม ได้มายื่นเอกสารขึ้นทะเบียนขอขยายอายุการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป

โดยเป็นสูตรเดิมกับที่ผลิตก่อนหน้านี้เพียงแต่มายื่นเพิ่มเติมขยายอายุลงมา หลังจากมีการทดลองฉีดในเด็กแล้ว ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญทั้งในและนอก อย.อยู่ระหว่างการพิจารณาขึ้นทะเบียน โดยพิจารณาทั้งประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความปลอดภัย คาดว่าไม่เกิน 30 วันนับแต่วันที่มีการยื่นเอกสาร

ขณะนี้วัคซีนที่อยู่ในประเทศไทยมีไฟเซอร์และโมเดอร์นาที่ขึ้นทะเบียนฉีดในผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไปแล้ว ส่วน การขึ้นทะเบียนฉีดในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไปนั้น มีซิโนฟาร์มที่อยู่ระหว่างการยื่นเอกสาร ส่วนซิโนแวคทราบว่าองค์การเภสัชกรรม ในฐานะตัวแทนนำเข้า กำลังติดตามและขอเอกสารจากทางซิโนแวค

อ้างอิงจาก

https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_6608388