Parents One

NEWS: หนุ่มสไปเดอร์แมนแห่งปารีส ปีนตึก 4 ชั้น ช่วยเด็กน้อยห้อยริมระเบียง

หลายคนน่าจะได้เห็นคลิปหนึ่งที่มีเด็กน้อยวัย 4 ขวบคนหนึ่งกำลังจะตกจากระเบียงที่อยู่ชั้น 4 แต่แล้วก็มีชายคนหนึ่งปีนตึก 4 ชั้นด้วยมือเปล่า เพื่อขึ้นไปช่วยเด็ก เมื่อปีนขึ้นไปถึง เขาก็ดึงเด็กกลับเข้าสู่ระเบียงโดยใช้เวลาเพียงแค่ 30 วินาทีเท่านั้น


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส และชายคนที่ช่วยชีวิตเด็กน้อยไว้ เป็นผู้ลี้ภัยชาวมาลี จากทวีปแอฟริกา ชื่อ มามูดู กาสสามา อายุเพียง 22 ปีเท่านั้น เขาเดินผ่านมาและเห็นเด็กตกอยู่ในอันตรายจึงเสี่ยงชีวิตรีบปีนขึ้นไปช่วย โดยในระหว่างที่เขากำลังปีนก็มีเพื่อนบ้านห้องข้าง ๆ ของเด็กมาช่วยดึงเด็กเอาไว้ไม่ให้ตก แต่เพื่อนบ้านทำอะไรมากไม่ได้เพราะมีราวระเบียงกั้นอยู่ ทำให้จับเด็กไม่ถนัด

หลังจากที่นายกาสลามาช่วยเด็กได้ เข้าได้ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า “ผมทำไปเพราะต้องการช่วยเด็ก ผมปีนขึ้นไป และขอบคุณพระเจ้าที่ผมช่วยเขาได้” และขณะนี้เขาได้รับฉายาจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ตว่า “สไปเดอร์แมน” จากการใช้มือเปล่าปีนขึ้นไปจากด้านนอกตัวอาคารอย่างคล่องแคล่วว่องไว อีกทั้งตอนนี้เขาได้รับสิทธิการเป็นพลเมืองฝรั่งเศส จากประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงเพื่อเป็นการขอบคุณแล้ว

ส่วนสาเหตุที่เด็กห้อยตัวอยู่ที่ริมระเบียงนั้น เกิดจากเด็กถูกปล่อยให้อยู่ที่ห้องตามลำพัง เพราะพ่อของเด็กน้อยออกไปซื้อของ และกลับมาช้ากว่าที่คิด เนื่องจากติดเล่นเกมโปเกม่อน โก โดยพ่อเด็กได้เปิดหน้าต่างตรงระเบียงทิ้งไว้ และไม่มีการป้องกันให้เด็กปีนป่าย ในระหว่างที่เขาไม่อยู่บ้าน ดังนั้นพ่อเด็กจะถูกดำเนินคดีคือต้องถูกจำคุก 2 เดือนในความผิดละเลยความรับผิดชอบในฐานะผู้ปกครองเด็ก โดยจะเริ่มรับโทษตั้งแต่เดือนกันยายนปีนี้

ถือเป็นเรื่องโชคดีที่เด็กคนนี้ไม่เป็นอะไรมากเพราะมีคนมาช่วยเหลือได้ทัน นี่จึงเป็นอุทาหรณ์สอนใจคุณพ่อคุณแม่อย่างเราว่าไม่ควรปล่อยให้ลูกที่อายุต่ำกว่า 12 ปีอยู่บ้านตามลำพัง และถึงแม้ว่าจะอายุเกิน 12 ปีแล้วก็ตาม ก็ต้องดูความพร้อมของเด็กด้วย อีกทั้งควรสอนให้ลูกรู้ว่าสิ่งที่ควรหรือไม่ควรทำเวลาอยู่บ้านคนเดียวคืออะไร และที่สำคัญพ่อแม่จะต้องคอยโทรเช็กลูกเป็นระยะๆ เพื่อความปลอดภัย

อ้างอิงจาก