Parents One

NEWS: ผลสำรวจชี้ “เด็กไทย” พัฒนาการสติปัญญา-ภาษาต่ำ แนะนำพ่อแม่เล่นและอ่านหนังสือกับลูก

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัยเล็งเห็นว่า พัฒนาการของเด็กปฐมวัยมีความสำคัญต่อความก้าวหน้าของประเทศ หากเด็กมีพัฒนาการดีก็จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพ และเป็นผู้ชี้ชะตาอนาคตของประเทศไทย การติดตามสถานการณ์พัฒนาการของเด็กอย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อการกำหนดนโยบายและจัดสรรทรัพยากรสนับสนุนเด็กปฐมวัยต่อไป

ในปี พ.ศ.2562 การสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย ครั้งที่ 6 (Multiple Indicator Cluster Survey 6 : MICS6)  โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ องค์การยูนิเซฟ (UNICEF) ประเทศไทย สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) และกรมอนามัย ทำการสำรวจในประเด็น ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ พัฒนาการด้านสติปัญญาและภาษา พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวและกล้ามเนื้อ พัฒนาการด้านสังคมและพัฒนาการด้านการเรียนรู้

ซึ่งนายแพทย์ระพีพงศ์ สุพรรณไชยมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) ทำการเปิดเผยผลสำรวจออกมาว่า เด็กปฐมวัยในประเทศไทยมีพัฒนาการสมวัยร้อยละ 92.3 เป็นอันดับที่ 7 จาก 80 ประเทศที่มีรายได้ต่ำหรือปานกลาง มีพัฒนาการด้านสติปัญญาและภาษาต่ำที่สุดจากพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ที่ร้อยละ 61 ในเด็กผู้ชายและร้อยละ 64 ในเด็กผู้หญิง โดยเฉพาะในครอบครัวที่ยากจน เด็กก็จะมีพัฒนาการด้านสติปัญญาและภาษาที่ต่ำไปด้วย

เด็กในครอบครัวที่พ่อแม่มีการศึกษาสูงกว่า จะมีพัฒนาการสมวัยมากกว่าเด็กในครอบครัวที่พ่อแม่มีการศึกษาน้อยกว่าถึงร้อยละ 34 และเด็กในครอบครัวฐานะร่ำรวยที่สุดเมื่อเทียบกับครอบครัวที่ยากจนที่สุดแล้ว มีพัฒนาการสมวัยมากกว่า 2.92 เท่า

จากผลการวิเคราะห์ยังพบว่าการที่พ่อแม่ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกับลูก เช่น การหัดเรียกชื่อ นับเลข วาดรูป อ่านหนังสือ หรือการพาไปเล่นนอกบ้าน จะส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการสมวัยมากขึ้น ร้อยละ 28

นายแพทย์อุดม อัศวุตมางกุร ผู้อำนวยการกองกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ จึงแนะนำให้พ่อแม่ส่งเสริมพัฒนาการด้วยการเล่นกับลูกมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการอ่านหนังสือที่มีส่วนช่วยกระตุ้นสมองให้เกิดการเรียนรู้ รู้จักการออกเสียง เพิ่มคลังคำศัพท์ และเป็นการกระชับสายสัมพันธ์ในครอบครัว

อ้างอิงจาก https://news.thaipbs.or.th/content/316965