Parents One

NEWS: พ่อแม่ต้องระวัง ลูกฟันผุจากการกินหวาน แนะแปรงฟันด้วยสูตร 2-2-2

สุขภาพช่องปากของลูกเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องให้ความสำคัญ เพราะจากระบบฐานข้อมูลด้านสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (Health Data Center : HDC) พ.ศ. 2564 พบเด็กอายุ 3 ปี และ 12 ปี มีฟันผุมากกว่าร้อยละ 25 สาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการกินอาหารหวาน และขาดพฤติกรรมการดูแลอนามัยช่องปากที่ถูกต้อง 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า โรคฟันผุยังเป็นปัญหาสุขภาพ ช่องปากสำคัญของเด็กปฐมวัยและวัยเรียน โดยคุณพ่อคุณแม่ควรฝึกให้ลูกแปรงฟันด้วยสูตร 2-2-2 คือ 

ซึ่งควรฝึกปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่เด็ก เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ว่าการแปรงฟันเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติเป็นกิจวัตรประจำวัน

นอกจากนี้ทันตแพทย์หญิงปิยะดา ประเสริฐสม ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข รักษาการตำแหน่งทันตแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านทันตสาธารณสุข) กรมอนามัย ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แบบนี้ 

พ่อแม่ควรฝึกแปรงฟันกับลูกแบบมีระยะห่าง ด้วยการแยกใช้อุปกรณ์การแปรงฟัน ได้แก่ แปรงสีฟัน ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ แก้วน้ำบ้วนปากเฉพาะบุคคล ไม่ปะปนกัน แม้จะเป็นคนในครอบครัวเดียวกันก็ตาม และควรทำความสะอาดอ่างบ้วนน้ำหลังแปรงฟันทุกครั้ง เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

อ้างอิงจาก

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/955002