Parents One

NEWS : เฝ้าระวัง “ไข้หวัดมะเขือเทศ” ในประเทศไทย หลังพบเด็กเล็กติดเชื้อจำนวนมากในอินเดีย

โรคภัยไข้เจ็บชนิดเก่าชนิดใหม่วนเวียนผลัดเปลี่ยนกันมาแพร่ระบาดอยู่บ่อยครั้ง ล่าสุดกับ “ไข้หวัดมะเขือเทศ” ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อในอินเดียกว่า 100 ราย ซึ่งกว่า 82 รายในนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปีทั้งสิ้น

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีการแพร่ระบาดของไข้หวัดมะเขือเทศในอินเดียว่า ผู้ป่วยในอินเดียส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ติดเชื้อเกือบร้อยคน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต เป็นเชื้อที่แพร่กระจายได้จากการสัมผัส เช่น การสัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาด หรือการนำสิ่งของเข้าปาก ทำให้เด็กเล็กเป็นกลุ่มที่เสี่ยงติดไวรัสชนิดนี้ได้ง่ายที่สุด

อาการของไข้หวัดมะเขือเทศจะคล้ายกับไข้หวัด มีไข้ ปวดเมื่อยตัว มีผื่นแดงขึ้นตามตัว เป็นตุ่มน้ำคล้ายกับมะเขือเทศ (ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการกินมะเขือเทศ) คล้ายกับโรคมือ เท้า ปากที่พบได้บ่อยในกลุ่มเด็ก ไม่ใช่โรคติดเชื้อชนิดใหม่แต่อย่างใด

สำหรับสถานการณ์ในประเทศไทยตอนนี้ยังไม่น่ากังวลนัก ยังไม่พบผู้ป่วย และโรคยังคงแพร่ระบาดในวงจำกัด ด้านกระบวนการคัดกรองและรักษาก็สามารถทำได้เช่นเดียวกับการคัดกรองมือ เท้า ปาก อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หมั่นทำความสะอาดของเล่น ของใช้ และบริเวณที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหน้าฝนที่อากาศเย็นและชื้น เชื้อโรคมีแนวโน้มจะแพร่กระจายได้ง่าย หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

อ้างอิงจาก dailynews