Parents One

NEWS: สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ตั้งจุดบริการวัคซีนโควิด-19 พร้อมเปิดให้ลงทะเบียน 1 พ.ค.นี้

เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ กรุงเทพมหานครได้ร่วมมือกับหอการค้าไทย เพื่อเปิดจุดบริการวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาล 14 แห่ง พร้อมเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 1 .. ซึ่งเป้าหมายคือฉีดครอบคลุมได้อย่างน้อยร้อยละ 70 ของประชากรในกรุงเทพฯ

เพื่อให้บริการวัคซีนโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว ครอบคลุม จึงได้กำหนดให้จัดบริการวัคซีนทั้งในและนอกโรงพยาบาล เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทางไปฉีดวัคซีนของประชาชน

 

ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีแผนบริการวัคซีนแก่ประชาชน แบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน ได้แก่

  1. ในโรงพยาบาลทุกสังกัดในกรุงเทพฯ กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค อาทิเช่น โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิด โรคเบาหวาน และโรคอ้วน
  2. หน่วยบริการวัคซีนกรุงเทพมหานคร 14 แห่ง สำหรับประชาชนทั่วไปตั้งแต่อายุ 18 – 59 ปี สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว และได้จองคิวรับวัคซีนมาแล้ว

 

ซึ่งสถานที่ให้บริการ มีดังนี้:

กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ 2 แห่ง 

กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ 4 แห่ง 

กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก 3 แห่ง

กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ 2 แห่ง

กลุ่มเขตกรุงธนใต้ 3 แห่ง

รวมให้บริการได้ทั้งสิ้น 20,500 คนต่อวัน

ซึ่งการให้บริการวัคซีนนอกโรงพยาบาลทั้ง 14 แห่งนั้น จะให้บริการแก่ประชาชนที่จองคิวรับวัคซีนมาก่อน โดยกระบวนการให้บริการวัคซีนมี 5 ขั้นตอน ได้แก่:

  1. การลงทะเบียน/ชั่งน้ำหนัก/วัดความดัน
  2. คัดกรอง/ซักประวัติ
  3. ฉีดวัคซีน
  4. สังเกตอาการ
  5. รับใบนัด/คำแนะนำ

โดยมีการเปิดให้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ที่จะรับวัคซีนผ่านทาง LINE Official Account V.2 “หมอพร้อมหรือแอปพลิเคชันหมอพร้อมดาวน์โหลดได้ตั้งแต่วันที่ 1 .. 64 เป็นต้นไป

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2Qzxtpv