Parents One

NEWS : กพฐ.เผย พบปัญหาความรุนแรงในโรงเรียนมากขึ้น หลังเรียนออนไลน์กว่า 2 ปี

หลังจากเปิดเรียนรูปแบบออนไซต์ได้ไม่นาน นอกจากความกังวลเรื่องโรคระบาด และปัญหาการปรับตัวจากการเรียนรู้ออนไลน์กลับสู่การไปโรงเรียน ยังมีภัยในมิติด้านสังคมอย่างเรื่องความรุนแรงในโรงเรียนที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นจนน่าตกใจหลังจากการเปิดเรียนอีกด้วย

ในการประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เน้นย้ำผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียนร่วมด้วยช่วยกันดูแลเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษาให้รัดกุมมากขึ้น เพราะจากการเปิดเรียนออนไซต์ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา พบปัญหาความรุนแรงหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการทะเลาะเบาะแว้ง รังแกกันระหว่างเด็กกับเด็ก ความขัดแย้งระหว่างโรงเรียน และยังพบเด็กทำพฤติกรรมเสี่ยงอันตราย ทำร้ายตัวเองจนถึงขั้นเสียชีวิตมากขึ้นคาดว่าน่าจะเป็นปัญหาสืบเนื่องจากการขาดปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นจนทำให้มีปัญหาทางสภาพจิตใจตามมา

นายอัมพรยังได้เสนอแนวทางแก้ปัญหา โดยในช่วงเปิดเรียน  3 เดือนแรกไม่อยากจะให้เน้นไปทางวิชาการมากนัก แต่อยากให้เน้นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน และระหว่างนักเรียนด้วยกันเอง คอยช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน แนะให้มีการสร้างเครือข่ายส่วนร่วมระหว่างโรงเรียน หน่วยงานด้านการศึกษา และสาธารณสุขจังหวัด ที่สำคัญควรมีการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อเข้าถึงทุกปัญหาที่เกิดขึ้นและเข้าแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

ถึงแม้ว่าช่วงที่เปิดเรียนออนไซต์ เด็กๆ จะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่โรงเรียน แต่พ่อแม่ผู้ปกครองเองก็ไม่ควรละเลย และปล่อยให้เป็นความรับผิดชอบของทางโรงเรียนเสียหมดนะคะ ควรหมั่นสังเกตลูกหลานว่ามีอาการผิดแปลก หรือพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปหรือเปล่า ทั้งยังควรรับฟังพูดคุย คอยตรวจสอบความรู้สึกสม่ำเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กๆ ไม่ได้ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรง และกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาเหล่านั้นเพียงลำพังค่ะ

อ้างอิงจาก https://www.matichon.co.th/education/news_3444736