Parents One

NEWS : ประธาน กพฐ. ค้านนักวิชาการเสนอหยุดเรียน 1 ปี ไม่ควรหนีปัญหา แต่ควรปรับหลักสูตรใหม่

จากกรณีที่มีนักวิชาการได้มีข้อเสนอว่าเป็นไปได้หรือไม่? ที่จะให้นักเรียนหยุดการเรียนการสอน 1 ปี เพราะการเรียนออนไลน์สำหรับเด็กไม่มีประสิทธิภาพ และคุณภาพมากพอ ซึ่งถ้าลองหยุดเรียนทั้งระบบการศึกษา โดยเริ่มใหม่ในปีหน้า อาจจะช่วยทำให้การเรียนการสอนกลับมามีคุณภาพเหมือนเดิม ซึ่งประเด็นนี้ได้กลายเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ในโลกโซเชียล ณ ขณะนี้

นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ รักษาการประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประธาน กพฐ.) ให้ความเห็นว่า ไม่เห็นด้วยกับหยุดเรียนทั่วประเทศ แต่ต้องเปลี่ยนเป้าหมายหลัก คือ เป็นการเตรียมเด็กให้ปรับตัวพร้อมเข้าสู่ยุคการเรียนรู้ที่ไร้ขีดจำกัด เป้าหมายรอง คือ คุณภาพการศึกษาไม่ใช่เน้นคุณภาพหลักแบบเดิมๆ หรือตัวชี้วัดแบบเดิม

นอกจากนี้ คุณครู ผู้บริหารสถานศึกษา จะต้องเรียนรู้การปรับตัวการทำงานในยุค New normal เพราะถ้าคิดจะหยุดอยู่กับที่แล้วรอเปิดสอนแบบเดิมอาจจะหมดยุคไม่ทันสถานการณ์

ส่วนวิชาที่เป็นทักษะปฏิบัติ อาจต้องเรียนที่เป็นทฤษฎีไปก่อน แล้วเมื่อสามารถเรียน Onsite ได้ ก็ค่อยมาฝึกปฏิบัติอย่างเดียว หรือถ้าจำเป็นก็ให้มาปฏิบัติครั้งละ 5 คน ในกรณีของพื้นที่ไม่มีการระบาดมาก เพื่อแก้ปัญหาทักษะผู้เรียน

สำหรับปัญหาการเรียน Online ตนมองว่าควรมีการนำมาวิเคราะห์สาเหตุหลักๆ ว่ามาจากอะไรบ้าง เช่น อาชีพผู้ปกครอง อุปกรณ์และการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ เวลาที่เรียน วัยของผู้เรียน ระดับชั้นที่เรียน เนื้อหาที่ให้เรียน วิธีสอนของครู การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านระบบ Online เป็นต้น เพื่อที่จะได้หาสาเหตุที่แท้จริงและนำไปสู่แนวทางแก้ปัญหา ไม่ใช่หนีปัญหาด้วยการหยุดเรียนซึ่งถือเป็นการสร้างปัญหามากกว่า

ขอบคุณแหล่งอ้างอิง : www.matichon.co.th